Xuất bản thông tin

Ban Dân tộc tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội nghị tuyên truyền về đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong vùng đồng bào Dân tộc thiểu số
Ngày đăng 09/05/2019 | 10:15  | View count: 2395

Thời gian qua, trên khắp các vùng trong địa bàn toàn tỉnh vẫn hằng ngày xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Từ mọi tuyến giao thông huyết mạch trong tỉnh đến các tuyến giao thông liên thôn/ bon trong các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa vẫn rình rập đâu đó những bất trắc về tai nạn giao thông có thể sảy ra bất cứ lúc nào và bất cứ ai, với những người thiếu ý thức khi tham gia giao thông.

(Toàn cảnh một buổi tuyên truyền An toàn giao thông)

Công tác tuyên truyền hiện nay vẫn là biện pháp chủ yếu, hữu hiệu góp phần không nhỏ làm giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông, nhất là trong những vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đây là những địa bàn vẫn được coi là hạn chế trong quá trình tiếp cận với những chủ trương, chính sách của Đảng và Pháp luật của Nhà nước. Chính vì vậy ý thức trách nhiệm của một bộ phận người dân trong việc đảm bảo giữ gìn trật tự an toàn giao thông cũng như trong quá trình tham gia giao thông vẫn còn rất hạn chế, thậm chí còn vi phạm khá phổ biến về các quy định của luật an toàn giao thông đường bộ.

Nằm chung trong Kế hoạch tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số năm 2019 của Ban Dân tộc tỉnh Đắk Nông. Trong hai ngày 07 và 08/5/2019, Ban Dân tộc đã phối hợp với Ban an toàn giao thông và Phòng cảnh sát giao thông công an tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội nghị tuyên truyền về đảm bảo giữ gìn trật tự an toàn giao thông trên địa bàn 03 xã: Đắk Plao, xã Đắk Som của huyện Đắk Glong và xã Đắk Ndrung của huyện Đắk Song với sự quan tâm tham gia của các đoàn thể ở địa phương và gần 200 đoàn viên thanh niên, người có uy tín trong cộng đồng, Trưởng bon buôn cùng đến tham dự.

 Nội dung tuyên truyền được tập trung vào những vấn đề cơ bản như: Phổ biến một số điều về Luật giao thông đường bộ; Chấp hành nghiêm chỉnh việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; Các quy định về phần đường, tốc độ, tránh vượt sai quy định, không sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, không chở quá số người theo quy định, không sử dụng xe công nông để chở người…Cũng trong đợt tuyên truyền lần này đã phát hơn 200 tờ rơi có nội dung về vi phạm an toàn giao thông, giáo dục động viên người thân trong gia đình và cộng đồng không vi phạm trật tự an toàn giao thông. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức đã chiếu một số đoạn phim phóng sự, hình ảnh có liên quan đến các vụ tai nạn giao thông thảm khốc, thảm họa hậu quả của các vụ tai nạn giao thông, các vi phạm về trật tự an toàn giao thông để giáo dục dăn đe. Tuyên truyền sâu rộng để người dân nâng cao ý thức trách nhiệm trong quá trình tham gia giao thông.

Qua đợt tuyên truyền cho thấy, người dân ở những vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn tiếp cận và am hiểu về các quy định của Luật giao thông đường bộ, các quy định và các chế tài xử phạt hành chính còn rất hạn chế. Chính vì vậy việc vi phạm về trật tự an toàn giao thông ở những địa bàn này vẫn thường xuyên sảy ra, tình trạng xử dụng xe công nông để chở người vẫn còn khá phổ biến.

 Thời gian tới Ban Dân tộc tỉnh Đắk Nông sẽ tiếp tục xây dựng Kế hoạch, tăng cường hơn nữa trong việc phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng của tỉnh để tổ chức tuyên truyền đến các địa bàn còn lại mà trong thời gian qua chưa được tuyên truyền.

Hy vọng với những nỗ lực trong công tác ruyên truyền về trật tự an toàn giao thông, sự quan tâm phối hợp chặt chẽ của các ngành chức năng sẽ là động lực thúc đẩy mạnh mẽ trong việc từng bước nâng cao dân trí, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số./.

 

                                                                                                Phan Ngọc Quân