AN NINH - QUỐC PHÒNG

Sơ kết 6 tháng đầu năm về công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; công tác vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; công tác thực hiện Đề án 896
Ngày đăng 10/07/2018 | 13:58  | View count: 7855

Ngày 10/7, UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương nhằm sơ kết 6 tháng đầu năm về công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; công tác vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; công tác thực hiện Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liện quan đến quản lý dân cư (Đề án 896); và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018.

Đồng chí Cao Huy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm tệ nạn xã hội và thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc (PCTP, TNXH & XDPTTDBVANTQ); Ban chỉ đạo vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ tỉnh chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh Đắk Nông


Theo báo cáo tại Hội nghị, 6 tháng đầu năm 2018, công tác PCTP, TNXH & XDPTTDBVANTQ trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần đảm bảo tốt an ninh trật tự, tạo sự ổn định, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Ban Chỉ đạo PCTP, TNXH, & XDPTTDBVANTQ các cấp đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tập trung chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, nâng cao tỷ lệ điều tra phá án hình sự lên 88%, riêng trọng án đạt 100%. Việc rà soát, đấu tranh triệt phá các băng, nhóm tội phạm trên địa bàn được tập trung đẩy mạnh góp phần kiềm chế và làm giảm tội phạm hình sự. Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2018 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 220 vụ phạm pháp hình sự, làm chết 5 người, bị thương 48 người, thiệt hại tài sản trị giá hơn 2,2 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2017, số vụ phạm pháp hình sự đã giảm 2,2% (5 vụ). Tội phạm và tệ nạn ma túy, mại dâm, cờ bạc tiếp tục được kiểm soát và đấu tranh hiệu quả, không để hình thành các tụ điểm phức tạp, các đối tượng "ngáo đá" gây án.

Công tác đấu tranh với tội phạm hủy hoại rừng và vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng, lâm sản được tăng cường, kiềm chế được tình trạng hủy hoại, lấn chiếm đất rừng tại các địa bàn trọng điểm, kịp thời điều tra, xử lý nhiều vụ án trên lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng được dư luận quan tâm. Công tác điều tra, truy tố, xét xử được quán triệt và thực hiện đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra oan, sai. Quản lý nhà nước trên các lĩnh vực an ninh trật tự, kinh tế, văn hóa, xã hội được chú trọng, tăng cường góp phần tích cực trong công tác phòng, chống tội phạm.

Các lực lượng và ngành chức năng đã quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nỗ, công cụ hỗ trợ và tổ chức có hiệu quả công tác vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ tự chế, góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh. Kết quả, 6 tháng đầu năm nay, lực lượng chức năng các cấp đã vận động quần chúng giao nộp 237 súng tự chế, 29 nòng súng, 21 vũ khí thô sơ các loại; 50 khẩu súng nhựa, 27 quả pháo, 1,6 kg pháo; bàn giao lực lượng chức năng xử lý 83 vật liệu nổ các loại (đầu đạn, bom, mìn, lựu đạn).

Việc triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên địa bàn tỉnh bước đầu có sự thống nhất; sự phối hợp thực hiện của các thành viên Ban chỉ đạo 896 và các Sở, ngành liên quan được nâng cao; Ban chỉ đạo các huyện, thị xã đã chủ động trong việc xây dựng, triển khai các nhiệm vụ được giao theo kế hoạch. Đến nay đã có 7/8 Ban chỉ đạo các huyện, thị xã tổ chức tập huấn đề án, 8/8 huyện, thị xã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Đề án 896 ở cơ sở. Thường trực Ban chỉ đạo của tỉnh đã ban hành văn bản hướng dẫn và cử cán bộ trực tiếp bàn giao Phiếu thu thập thông tin dân cư cho Công an các huyện, thị xã để chuẩn bị thực hiện nhiệm vụ thu thập dữ liệu.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phòng, ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm còn một số tồn tại, hạn chế. Theo đó, tội phạm vi phạm pháp luật ở một số lĩnh vực, địa bàn chưa giảm bền vững, tính chất có xu hướng phức tạp, nhất là các hành vi hủy hoại rừng, vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng, lấn chiếm, sử dụng trái phép đất rừng; mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy. Việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật chưa hiệu quả, ý thức của người dân trong việc chấp hành pháp luật và tham gia đấu tranh tố giác tội phạm, hỗ trợ chức năng trong công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật chưa cao...

Tại Hội nghị, các thành viên Ban Chỉ đạo PCTP, TNXH & XDPTTDBVANTQ; Ban Chỉ đạo vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; Ban Chỉ đạo 896 cấp tỉnh và cấp huyện, thị xã cũng đã thảo luận, đánh giá sâu tình hình một số loại tội phạm nổi lên trong thời gian qua, nguyên nhân và khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng ngừa, trong thực hiện công tác tuyên truyền, vận động giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và công tác triển khai xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; qua đó đề xuất, kiến nghị tháo gỡ và các giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Đồng chí Cao Huy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo PCTP, TNXH & XDPTTDBVANTQ phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Cao Huy đánh giá cao sự vào cuộc tích cực và nỗ lực của các cấp, các ngành chức năng và những kết quả đã đạt được trong thời gian qua. Để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đồng chí yêu cầu các ngành, địa phương, lực lượng chức năng cần tiếp tục tập trung quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các Nghị quyết, Chỉ thị, Chương trình, Đề án của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật. Cấp ủy, chính quyền, các ngành chức năng, đoàn thể quần chúng cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới; triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa; Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, đấu tranh, kiềm chế, làm giảm tội phạm; Thực hiện các biện pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm, giáo dục, phổ biến pháp luật, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật liên quan đến các hành vi có nhiều người vi phạm, các phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của các loại tội phạm để nâng cao cảnh giác, ý thức phòng ngừa tội phạm trong nhân dân; Củng cố phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc ở các địa bàn trọng điểm, chú trọng phát hiện, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống tội phạm…

Sam Nguyễn

Số lượng truy cập

Đang truy cập: 3
Tổng: 0