Asset Publisher

Giãn cách toàn tỉnh Đắk Nông theo Chỉ thị 15 bắt đầu từ 12 giờ ngày 13/7
Publish date 13/07/2021 | 08:46  | View count: 74527

Tối 12/7, UBND tỉnh Đắk Nông ban hành hỏa tốc Công văn số 3620/UBND-KGVX triển khai kết luận của Thường trực Tỉnh ủy về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại cuộc họp ngày 12/7/2021.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đã và đang diễn biến phức tạp, khó lường, với nhiều nguy cơ bùng phát trên diện rộng, đặc biệt tình hình hết sức phức tạp tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể cấp tỉnh, các đơn vị lực lượng vũ trang cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố bắt đầu từ 12h00 ngày 13/7/2021 cho đến khi có thông báo mới, áp dụng giãn cách toàn tỉnh theo Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Dừng các hoạt động tập trung đông người từ 20 người trở lên (trừ các hội nghị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và các cuộc họp do Trung ương tổ chức bằng nhiều hình thức), trường hợp cần thiết tổ chức thì phải được sự đồng ý của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp tỉnh và bảo đảm tuyệt đối an toàn trong phòng, chống dịch.

Không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu giữ khoảng cách tối thiểu 2m tại nơi công cộng.

Giảm mật độ giao thông, số lượng người trên các phương tiện giao thông công cộng trong tỉnh, cụ thể: giảm 50% số chuyến hoạt động (xe buýt, taxi, xe hợp đồng); giảm 50% số ghế/1 chuyến xe.

Khuyến khích giảm số người làm việc tại cơ quan, công sở; tăng cường làm việc trực tuyến. Riêng lực lượng y tế, công an, quân đội, biên phòng và các lực lượng khác do địa phương huy động bảo đảm 100% quân số thường trực.

Đối với người từ TP. Hồ Chí Minh (hiện đang giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg) về, đến tỉnh: yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR tại các chốt kiểm soát dịch, đến cách ly y tế tập trung tại cơ sở cách ly y tế của các huyện, thành phố nơi đến hoặc về. Khi có kết quả xét nghiệm âm tính thì thực hiện nghiêm việc cách ly y tế tại nhà và xét nghiệm RT- PCR theo quy định của Bộ Y tế.

Thực hiện khai báo y tế bắt buộc với toàn bộ người dân trên địa bàn. Dừng các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng các lễ hội, hoạt động văn hóa, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết; dừng các hoạt động giải trí, gồm khu vui chơi, giải trí, karaoke, massage, quán bar, vũ trường.

Các dịch vụ kinh doanh quán game, internet, bida, rạp chiếu phim, cơ sở kinh doanh thể dục, thể thao (gym, yoga, sân bóng đá mini, bida, bóng bàn, ...), hoạt động thể dục, thể thao rèn luyện sức khỏe (bóng đá, bóng chuyền, tennis, cầu lông), các cơ sở làm đẹp (thẩm mỹ viện, spa, salon tóc, gội đầu, làm móng, ...) cho phép hoạt động, nhưng tập trung không quá 10 người và phải thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo quy định.

Các cơ sở kinh doanh, thương mại, dịch vụ, ăn uống (bán buôn, bán lẻ, xổ số kiến thiết, khách sạn, cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán ăn, cà phê, ...), khu di tích, danh lam thắng cảnh được hoạt động nhưng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, không tập trung quá 20 người. Riêng đối với các quán ăn, nhà hàng, cà phê phải ngồi giãn cách (không quá 4 người trên 1 bàn lớn, không quá 2 người trên 1 bàn nhỏ) và khuyến khích bán mang đi.

Việc hiếu, hỷ (tiệc cưới hỏi, tang lễ, tiệc liên hoan, tiệc nhà mới, tiệc thôi nôi, chẵn tháng,…) được tổ chức nhưng không tập trung quá 20 người và bảo đảm phòng, chống dịch, được cơ quan y tế, chính quyền địa phương giám sát.

Sở Y tế tiếp tục khẩn trương điều tra, truy vết, cách ly, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp liên quan khi xuất hiện các ca dương tính Covid-19.

Các trường hợp trở về, đến tỉnh từ các tỉnh, thành phố đang có dịch phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; đồng thời, căn cứ tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại các tỉnh, thành phố trước khi trở về,đến tỉnh để phân nhóm theo mức độ nguy cơ và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cũng như áp dụng các hình thức cách ly phù hợp đảm bảo theo quy định.

Người dân cư trú tại Đắk Nông nay trở về tỉnh hoặc đi ra khỏi tỉnh vì lý do đặc biệt; người từ tỉnh khác đến tỉnh Đắk Nông để công tác, làm việc, học tập thì xét nghiệm trên diện rộng đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp và các trường hợp khác có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng (chi phí xét nghiệm thực hiện theo quy định của Bộ Y tế).

Tiến hành xét nghiệm Covid-19 cho bệnh nhân và người nhà chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các trung tâm y tế huyện, thành phố theo quy định (đặc biệt lưu ý ưu tiên người cao tuổi có bệnh lý nặng cần được điều trị tại các cơ sở y tế khám, chữa bệnh ngoài tỉnh).

Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan thông tấn báo chí tăng cường công tác thông tin tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt xây dựng chiến lược truyền thông phù hợp với tinh thần "lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực", "lấy cái đẹp dẹp cái xấu" nhằm tạo niềm tin, truyền cảm hứng cho Nhân dân đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền trong công cuộc phòng, chống dịch bệnh, duy trì sản xuất... Xử lý nghiêm các trường hợp đưa thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch bệnh của tỉnh.

Các địa phương, đơn vị và các lực lượng chức năng căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch; đồng thời, phối hợp chặt chẽ kiểm soát chặt chẽ việc quản lý xuất nhập cảnh, tăng cường kiểm tra giám sát trên các tuyến biên giới tiếp giáp với Campuchia.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Y tế chuẩn bị phương án để đón công dân từ các tỉnh, thành có dịch trở về địa phương khi có chỉ đạo của Trung ương; có kế hoạch, kịch bản sẵn sàng ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra, không để bị động, bất ngờ.

Trích nguồn Báo Đăk Nông