Xuất bản thông tin

Chủ động chống cháy bằng cảm biến khói Make in Viet Nam
Ngày đăng 09/01/2024 | 13:51  | View count: 454

Với chi phí chưa đến 1 triệu đồng, cảm biến khói của startup Việt Vconnex được kỳ vọng sẽ giải bài toán phòng ngừa cháy, nổ cho người Việt.

Nhiều vụ cháy nổ gây thiệt hại lớn thời gian gần đây đã khiến không ít hộ gia đình cảm thấy hoang mang, lo lắng. Đây cũng là lý do khiến các thiết bị IoT có khả năng hỗ trợ cảnh báo, phòng chống cháy, nổ được nhiều người tìm kiếm nhằm chủ động bảo vệ cho gia đình mình.

Để giải quyết nhu cầu này, startup nhà thông minh Vconnex vừa ra mắt 2 sản phẩm mới trong hệ sinh thái các thiết bị IoT Make in Viet Nam. Đó là Cảm biến khói Bluetooth Mesh và Bộ chuyển đổi và mở rộng mạng (USB Converter). 

Trong đó, Cảm biến khói Bluetooth Mesh của Vconnex là thiết bị có thể phát hiện khói và gửi cảnh báo nguy cơ cháy về điện thoại di động thông qua sóng truyền thông Bluetooth Mesh. Do sử dụng kết nối không dây, Cảm biến khói Bluetooth Mesh của Vconnex thuận tiện cho việc lắp đặt, di dời, không cần đục phá, can thiệp vào hạ tầng khi lắp đặt thiết bị. 

Anh-tin-bai
Cảm biến khói Bluetooth Mesh sẽ liên tục cập nhật về ứng dụng trên smartphone và gửi cảnh báo ngay khi phát hiện khói.

Hoạt động trong hệ sinh thái nhà thông minh (smarthome), dữ liệu từ cảm biến báo khói có thể kích hoạt kịch bản phòng cháy thông minh như bật máy bơm, mở van điện, mở rèm, bật còi hú to và gửi cảnh báo qua điện thoại cho những người trong cùng nhà, hoặc cho từng hộ liên gia trong khu phố. 

Điểm nổi bật của cảm biến khói Vconnex là thiết bị này sử dụng sóng quang điện để phát hiện khói. Ưu điểm của công nghệ này là có thể phát hiện cháy từ sớm ở giai đoạn âm ỉ. Thiết bị có thể hoạt động tốt trong môi trường gió mạnh, hạn chế báo động giả, đồng thời không chứa phóng xạ nên an toàn cho người dùng. 

Theo đại diện Vconnex, ngay khi phát hiện khói, cảm biến sẽ thiết lập cảnh báo khẩn cấp về điện thoại người dùng, khiến điện thoại rung và phát chuông, đồng thời hiển thị giao diện cảnh báo. 

Không chỉ cảnh báo cho chủ nhà, thông qua ứng dụng Nhà thông minh Vhomenex, người dùng có thể chủ động tạo nhóm liên gia với những người hàng xóm xung quanh. Khi có sự cố xảy ra, mọi thành viên trong nhóm đều sẽ nhận được cảnh báo. Điều này cũng giúp ích cho việc xác định nhanh nguồn gốc sự cố và xác nhận báo cháy giả thông qua smartphone. 

Anh-tin-bai
Thiết bị USB Converter giúp kết nối nhiều cảm biến Bluetooth Mesh và mở rộng phạm vi của mạng. 

Bên cạnh Cảm biến khói Bluetooth Mesh, Vconnex còn cho ra mắt một thiết bị hỗ trợ là Bộ chuyển đổi và mở rộng mạng (USB Converter). 

Đây là thiết bị có tính năng giúp kết nối và sử dụng các cảm biến Bluetooth Mesh Vconnex mà không cần Bộ điều khiển trung tâm. Từ đó hỗ trợ thiết lập các kịch bản tự động giữa cảm biến Bluetooth Mesh và các thiết bị nhà thông minh khác trong hệ sinh thái.

USB Converter này còn đóng vai trò hỗ trợ mở rộng phạm vi hoạt động của mạng Bluetooth Mesh, tăng cường tín hiệu mạng đến các thiết bị ở xa phạm vi kết nối ban đầu. 

Thực tế cho thấy, đa số các vụ hỏa hoạn có nguyên nhân từ việc sử dụng điện bất hợp lý như sạc ắc-quy qua đêm, quên tắt thiết bị điện, tiêu thụ tập trung các thiết bị điện có công suất cao trong thời gian dài… Để khắc phục tình trạng này, các chung cư mini hoặc các hộ gia đình có thể chủ động trang bị một số thiết bị IoT thông minh nhằm đảm bảo công tác phòng chống cháy nổ.

Các giải pháp phòng ngừa cháy nổ bằng thiết bị IoT hiện đã khá phổ biến tại Việt Nam. Với một hệ thống phòng cháy chữa cháy chuyên dụng bằng các thiết bị IoT đầy đủ cấu phần, tính năng, mọi thao tác đều có thể được thực hiện tự động, không phụ thuộc vào sự có mặt của con người. Tuy vậy, những hệ thống này thường khá tốn kém và đắt đỏ. 

Trong trường hợp giới hạn về số tiền đầu tư, một hộ gia đình có thể tự trang bị một vài thiết bị IoT chống cháy tối thiểu gồm cảm biến báo cháy, ổ cắm thông minh chống rò và bộ giám sát tiêu thụ điện thông minh với chi phí chỉ khoảng 3 triệu đồng. So với giải pháp thông thường, các hệ thống phòng cháy chữa cháy IoT rất dễ triển khai, không cần can thiệp hạ tầng điện, không đục phá hay thay đổi cấu trúc nhà. 

Nguồn: vietnamnet.vn

© Bản quyền Cổng thông tin: Ban Dân tộc - Tỉnh Đăk Nông
Đơn vị quản lý: Ban Dân tộc tỉnh Đăk Nông.
Địa chỉ cơ quan: Số 6 đường Tô Hiến Thành - phường Nghĩa Tân - TX. Gia Nghĩa – Đăk Nông
Điện thoại và Fax: 05013544536 - Email: bdt@daknong.gov.vn