Tin nổi bật

Họp Ban chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh Đắk Nông
Ngày đăng 07/09/2022 | 15:59  | View count: 42944

Sáng ngày 7/9, Ban chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh Đắk Nông tổ chức họp trực tuyến với các huyện, thành phố để đánh giá chỉ số Chuyển đổi số năm 2021 và tình hình triển khai chuyển đổi số trong 08 tháng đầu năm 2022 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Tham dự tại điểm cầu UBND tỉnh có các đồng chí là thành viên Ban chỉ đạo số cấp tỉnh. Các đồng chí: Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng Ban chỉ đạo; Lê Trọng Yên, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phó Ban chỉ đạo chủ trì buổi họp.

Tại điểm cầu các huyện, thành phố có các đồng chí là Chủ tịch UBND các huyện thành phố - Trưởng Ban chỉ đạo cấp huyện và các thành viên Ban chỉ đạo chuyển đổi số cấp huyện tham dự.

Toàn cảnh cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh

Theo báo cáo, năm 2021 xếp hạng chỉ số đánh giá chuyển đổi số (DTI) tỉnh Đắk Nông tăng 13 bậc so với năm 2020, đứng thứ 41/63 tỉnh thành trong cả nước.

Trong 8 tháng đầu năm 2022, tỉnh Đắk Nông đã quyết liệt triển khai các giải pháp chuyển đổi số và đạt được một số kết quả sau:

Về Chính quyền số, đến nay đã có 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh được kết nối cáp quang đến trung tâm; Phủ sóng 4G đến 97% thôn, buôn, bon; Tỷ lệ hộ gia đình có kết nối băng rộng cố định đạt 50,65%; Tỷ lệ hộ gia đình có máy tính 23,17%; Tỷ lệ người dân sử dụng Internet 73,08%; Tỷ lệ thuê bao điện thoại thông minh 88,74%; Tỷ lệ người sử dụng điện thoại di động 2G (FP)/dân số 9,37%; Tỷ lệ thuê bao điện thoại di động sử dụng điện thoại thông minh (SMP)/100 dân 106,6%; 100% cơ sở giáo dục đã kết nối Internet băng thông rộng; Thuê bao BRCĐ/100 dân đạt tỷ lệ 13,89 %; Thuê bao BRDĐ/100 dân đạt tỷ lệ 75,12 %. Các doanh nghiệp viễn thông di động đã triển khai phủ sóng thêm 17 thôn, bon, bản tại 07 huyện trên địa bàn tỉnh. Số thuê bao di động sử dụng dịch vụ Mobile Money tăng 02 lần so với tháng 01/2022.

Hiện tại có 100% cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện có chuyên trách hoặc giao phụ trách công nghệ thông tin. Toàn tỉnh đã triển khai thành lập được 58/71 tổ công nghệ số cộng đồng cấp xã (đạt tỷ lệ 80,3%) với khoảng 550 thành viên, 543/711 Tổ công nghệ số cộng đồng cấp thôn (đạt tỷ lệ 76,3%) với 2.424 thành viên là cán bộ Ban tự quản và hội đoàn thể các thôn, tổ dân phố. 06/8 huyện, thành phố đã triển khai thành lập 100% tổ công nghệ số cộng đồng cấp xã, cấp thôn.

Tỉnh đã xây dựng Nền tảng chia sẻ, tích hợp của tỉnh và Kho dữ liệu dùng chung theo Kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh Đắk Nông phiên bản 2.0. đã kết nối với với Chính phủ, kết nối cơ sơ dữ liệu quốc gia về Đăng ký doanh nghiệp, cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, hệ thống cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến, … phục vụ phát triển Chính quyền số. 100% cơ quan, đơn vị nhà nước cấp tỉnh đến cấp xã và kết nối với 100% cơ quan Khối Chính quyền từ cấp tỉnh đến cấp xã đển gửi nhận văn bản điện tử qua môi trường mạng và đã liên thông với trục liên thông văn bản quốc gia của Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành. 

08/08 huyện, thành phố; 07/18 Sở, ngành trên địa bàn tỉnh đã triển khai niêm yết thủ tục hành chính bằng mã QR-code. Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đã tích hợp ứng dụng một cửa điện tử liên thông của tỉnh, cung cấp 312 dịch vụ công mức độ 3 và 646 dịch vụ công mức độ 4. Đã thực hiện kết nối thành công 437 thủ tục hành chính của tỉnh lên Cổng dịch vụ công Quốc gia. 

 

Đ/c Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Về kinh tế số, tỉnh đã thực hiện hỗ trợ đưa hàng hóa, sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, đặc biệt là các hàng nông sản đạt tiêu chuẩn OCOP, VIETGAP, … lên sàn 02 thương mại voso.vn và postmart.vn. Đến nay, đã hỗ trợ lên sàn thương mại điện tử cho 630 sản phẩm trong đó có 47/47 sản phẩm OCOP và 583 sản phẩm nông nghiệp khác. Tổng số hộ sản xuất nông nghiệp đã được số hóa thông tin là 111.390 hộ, đạt 92,8%.Có khoảng 25% dân số tham gia mua sắm trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội và các ứng dụng di động như: Lazada, Shopee, Sendo, Facebook, Zalo, ... 

Tỷ lệ doanh nghiệp nộp thuế điện tử và tỷ lệ doanh nghiệp đang hoạt động sử dụng hoá đơn điện tử là 100%.

Đ/c Trần Văn Thương, TUV, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông báo cáo kết quả công tác chuyển đổi số 8 tháng đầu năm 2022

Về xã hội số, toàn tỉnh đã có 79/79 đơn vị sử dụng chứng thư số phục vụ việc ký xác nhận dữ liệu tiêm chủng để cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân theo quy định. Đến nay các cơ sở tiêm chủng COVID -19 đã ký xác nhận dữ liệu tiêm chủng Vắc xin Covid-19 cho 1.177.370 mũi tiêm đã tiêm và 475.253 đối tượng. Đối với nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm, 09 đơn vị được cấp tài khoản. Đối với Nền tảng quản lý bệnh nhân F0 thể nhẹ tại nhà trên Sổ sức khoẻ điện tử: Trung tâm y tế các huyện, thành phố nhập và quản lý 4.636 đối tượng F0 thể nhẹ, không triệu chứng điều trị tại nhà.

Hiện nay các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đều ứng dụng các giải pháp kỹ thuật, trí tuệ nhân tạo để phân tích hành vi, nhu cầu khách hàng giúp tối ưu hóa, cá nhân hóa việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ. Một số dịch vụ ngân hàng gần như được số hóa 100%, cho phép khách hàng thực hiện tất cả các khâu trong quy trình sử dụng dịch vụ thanh toán. Đến 20/8/2022, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông ước có 78 ATM và 296 máy POS hoạt động; số đơn vị trả lương qua tài khoản ước đạt 995 đơn vị, trong đó có 863 đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước; số thẻ được phát hành tại các NHTM đang còn hoạt động khoảng 337.213 thẻ; số tài khoản thanh toán các NHTM đã mở cho khách hàng đang còn hoạt động khoảng 392.823 tài khoản.

100% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đăng ký nộp thuế điện tử; 78% trên tổng số thu ngân sách được hạch toán tại Kho bạc nhà nước qua phương thức điện tử; 65% doanh thu tiền điện của Công ty điện lực Đắk Nông thanh toán qua phương thức điện tử; Trên 40% số người hưởng và số tiền lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp trong tỉnh chi trả qua tài khoản cá nhân.

Đại biểu tham gia đóng góp ý kiến tại đầu cầu UBND tỉnh

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh đóng góp ý kiến đổi với công tác chuyển đổi số của tỉnh. Đồng thời, bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn còn tồn tại trong việc cụ thể hóa, triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ về chuyển đổi số.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng Ban chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh Đắk Nông đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung thực hiện quyết liệt công tác chuyển đổi số. Sở thông tin Truyền thông là cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo tổng hợp, phân tích công tác chuyển đổi số của từng sở, ngành, địa phương để có hướng dẫn triển khai, thực hiện hiệu quả; đồng thời tổ chức tập huấn, chỉ đạo công tác tuyên truyền về chuyển đổi số. Sở Tài chính cân đối kinh phí báo cáo UBND tỉnh. 

trích nguồn daknong.gov.vn