Hội nghị trực tuyến toàn quốc Công bố chỉ số hài lòng về phục vụ hành chính và cải cách hành chính năm 2020
Publish date 28/06/2021 | 10:03  | View count: 19119

Ngày 24/6,  tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc công bố chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính và chỉ số cải cách hành chính năm 2020 của các bộ, cơ quan ngang bộ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đồng chí Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ dự và chủ trì. Cùng tham dự có lãnh đạo các Bộ, ban, ngành liên quan ở Trung ương.

Tại điểm cầu của tỉnh, đồng chí Trần Xuân Hải - UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách UBND tỉnh chủ trì; tham dự có lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan .

Điểm cầu tỉnh Đắk Nông

Năm 2020, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã có nhiều nỗ lực, đổi mới, sáng tạo trong chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ CCHC nhằm kịp thời ứng phó với những khó khăn, thách thức và ảnh hưởng nghiêm trọng do đại dịch Covid-19 gây ra, góp phần thực hiện thành công "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch và phục hồi và phát triển KT-XH, đảm bảo TTATXH trong tình hình mới. Các địa phương đã triển khai nhiều biện pháp cụ thể, sáng tạo để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ CCHC được giao, phù hợp với đặc điểm tình hình thực tiễn tại địa phương, giúp kết quả CCHC trong năm 2020 có nhiều chuyển biến rõ nét.

Theo kết quả điều tra chỉ số CCHC năm 2020 của 17 bộ, cơ quan ngang bộ, nhóm đạt kết quả chỉ số CCHC trên 90% số điểm gồm 3 đơn vị: Ngân hàng nhà nước Việt Nam (95,88%), Bộ Tài chính (94,84%), Bộ Tư pháp (94,2%). Các bộ còn lại có kết quả chỉ số CCHC từ trên 80% đến dưới 90% số điểm. Không có đơn vị nào có chỉ số dưới 80%. Giá trị trung bình chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ đạt được 87,56%, tăng 1,93% so với năm 2019. Chỉ số CCHC năm 2020 đạt giá trị trung bình cao nhất trong 9 năm triển khai xác định Chỉ số CCHC. Chỉ số CCHC năm 2020 ở các tỉnh, thành phố được phân theo 3 nhóm. Nhóm A chỉ số từ 90% trở lên gồm Quảng Ninh và Hải Phòng. Nhóm B chỉ số từ 80 - 90% gồm 56 tỉnh, thành phố. Nhóm C chỉ số từ 70 - 80% gồm 5 tỉnh, thành phố. Tỉnh Đắk Nông xếp thứ 51/63 tỉnh, thành phố đạt chỉ số 82,05 điểm, tăng 3,13 điểm và 5 bậc so với năm 2019.

Đối với Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2020, 85,48% người dân và tổ chức hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước nói chung trong phạm vi Nhà nước. Sự hài lòng của người dân, tổ chức về sự phục vụ hành chính của 63 tỉnh, thành phố nằm trong khoảng 73,91 - 95,25%, trong đó, một nửa số tỉnh trong cả nước có sự hài lòng về sự phục vụ hành chính nằm trong khoảng 85,16 - 95,25% và một nửa số tỉnh còn lại nằm trong khoảng 73,91 - 85,16%. Tỉnh Đắk Nông xếp thứ 37/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, đạt 84,45 điểm,tăng 0,7 điểm và 23 bậc so với năm 2019.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ biểu dương những thành tích đạt được trong công tác CCHC thời gian qua của các bộ, địa phương đạt được các chỉ số cao.  Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục có giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công; tổ chức cải cách hành chính toàn diện, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hoạt động bộ máy hành chính nhà nước; tăng cường ứng dụng khoa học kĩ thuật xây dựng chính phủ điện tử, chính phủ số giai đoạn 2021 – 2025 và định hướng 2030. Đồng thời, bắt tay triển khai ngay các nhiệm vụ, giải pháp cải cách hành chính, thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng chống dịch vừa thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế – xã hội 2021, tạo sức bật mới cho sự phát triển của cả nước trong giai đoạn tiếp theo.

ST