UBND tỉnh họp bàn giải quyết vấn đề ổn định số hộ dân di cư tự do trên địa bàn huyện Đắk Song
Publish date 18/04/2018 | 07:30  | View count: 3884

Ngày 16/4/2018, UBND tỉnh Đắk Nông họp bàn giải quyết vấn đề ổn định số hộ dân di cư tự do trên địa bàn huyện Đắk Song (tại tiểu khu 1097, xã Đắk Môl, huyện Đắk Song thuộc lâm phần quản lý của công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đắk Hòa). Cuộc họp do đồng chí Trương Thanh Tùng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì, với sự tham gia của lãnh đạo UBND huyện Đắk Song, xã Đắk Mô, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đắk Hòa và một số sở, ngành liên quan.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Thanh Tùng phát biểu tại cuộc họp
 

Theo báo cáo của UBND huyện Đắk Song, tại tiểu khu 1097, xã Đắk Môl, do Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Đức Hòa quản lý hiện có 116 hộ/464 nhân khẩu là dân di cư tự do từ các tỉnh phía Bắc đến lấn chiếm đất lâm nghiệp để sinh sống và sản xuất trái phép từ năm 2016. Khu vực này hiện không còn rừng, các diện tích đất mà người dân đã lấn chiếm trái phép, hiện đã trồng các loại cây công nghiệp lâu năm. Tuy nhiên, các hộ dân này chưa được nhập khẩu tại địa phương do chưa có nơi ở hợp pháp theo Luật Cư trú, do đó, họ không được hưởng các chính sách xã hội tại địa phương, việc học hành của con em trong độ tuổi đi học gặp nhiều khó khăn.

Tại buổi làm việc, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Đắk Song và các sở, ngành liên quan đã thảo luận và nêu quan điểm đối với phương án sắp xếp, ổn định tại chỗ cho các hộ dân tại khu vực này. Trong đó, đề cập những khó khăn của việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất và đầu tư cơ sở hạ tầng khu dân cư… khi công nhận khu vực tiểu khu 1097 là nơi ở hợp pháp của người dân.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, việc tìm giải pháp ổn định đời sống dân cư là cần thiết. Tuy nhiên, việc sắp xếp, ổn định tại chỗ cho các hộ dân nói trên chỉ có thể thực hiện được khi đó là phương án phù hợp nhất sau khi đã cân nhắc nhiều phương án khác nhau, tránh việc tạo ra tiền lệ không tốt cho các khu vực khác và gây áp lực đến việc bảo vệ diện tích rừng, đất rừng còn lại của chủ rừng. Trước mắt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Thanh Tùng giao huyện Đắk Song phối hợp Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Đắk Hòa rà soát thống kê chính xác số hộ dân di cư tự do trong khu vực tiểu khu 1097 và thực hiện quản lý tốt việc sinh sống và sản xuất của các hộ dân; thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện các hộ dân mới đến và có phương án xử lý trên tinh thần kiên quyết cưỡng chế ra khỏi khu vực nói trên; thực hiện công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện đúng các quy định của pháp luật về công tác bảo vệ và phát triển rừng, các quy định của địa phương. Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao công ty TNHH MTV lâm nghiệp Đắk Hòa phối hợp với các hộ dân trong khu vực trên triển khai các mô hình nông – lâm kết hợp nhằm phục hồi môi trường rừng tại các diện tích đất lâm nghiệp mà người dân đang canh tác bất hợp pháp.

Sam Nguyễn