Đồng chí Nguyễn Văn Thể - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải thăm và làm việc tại tỉnh ta
Publish date 21/12/2019 | 15:12  | View count: 4121

Chiều 20/12, Đồng chí Nguyễn Văn Thể - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải dẫn đầu đoàn công tác thăm và làm việc tại tỉnh ta để nắm bắt tình hình phát triển hạ tầng giao thông.

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Ngô Thanh Danh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Bốn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Xuân Hải – UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

Đ/c Nguyễn Bốn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa cho tỉnh trong đầu tư hạ tầng giao thông

Theo báo cáo tại buổi làm việc, tỉnh Đắk Nông có duy nhất một phương thức vận tải là đường bộ; đường sắt, đường hàng không chưa được đầu tư xây dựng, đường sông do khó khăn về địa hình nên khai thác không đáng kể. Hiện nay, toàn tỉnh có 4.683 Km đường bộ, trong đó có 2.974 Km đường nhựa và bê tông xi măng, còn lại 1.709 Km là đường đất, đường cấp phối, Trong đó: Quốc lộ có 03 tuyến (Quốc lộ 14; Quốc lộ 14C, Quốc lộ 28) với tổng chiều dài 497Km, tỷ lệ nhựa hóa 96%; đường tỉnh có 06 tuyến, với tổng chiều dài 227 Km tỷ lệ nhựa hóa 100%; đường huyện dài 650Km, tỷ lệ nhựa hóa 72%; đường xã, thôn, buôn dài 1.487 Km, tỷ lệ nhựa hóa, cứng hóa 50%; đường đô thị 297 Km; đường chuyên dùng 58Km. Toàn tỉnh hiện nay có 09 bến xe khách, trong đó có 07 bến đạt chuẩn loại IV tại các huyện và 01 bên xe liên tỉnh đạt tiêu chuẩn loại III tại Gia Nghĩa.

Trong 5 năm giai đoạn 2016 - 2020, tổng vốn đầu tư cho công tác xây dựng phát triển giao thông vận tải trên địa bàn toàn tỉnh khoảng 1.800 tỷ đồng. Toàn tỉnh từ năm 2016 đến nay đều tư xây dựng mới và nâng cấp được 480 Km đường, nâng tỷ lệ nhựa hóa đường toàn tỉnh từ 53% lên 63,5%, trong đó nâng tỷ lệ nhựa hóa đường huyện từ 80% lên 96%; đầu tư xây dựng hoàn thành 46/59 cầu dân sinh...
Tuy nhiên, việc đầu tư chưa đồng bộ, một số dự án mở mới quan trọng theo quy hoạch, dự án nâng cấp cải tạo hệ thống Quốc lộ, Tỉnh lộ chưa được triển khai đầu tư theo kế hoạch đề ra; quy mô, kết cấu, tải trọng đường còn hạn chế…

Để thúc đẩy nhanh công tác đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vận tải, thực hiện tốt hơn công tác quản lý bảo trì đường bộ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, tại buổi làm việc đồng chí Nguyễn Bốn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa giúp tỉnh Đắk Nông đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28 đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Nông, đây là tuyến đường huyết mạch của tỉnh Đắk Nông nối thông với đường Hồ Chí Minh đi qua địa bàn 03 huyện Cư Jút, Krông Nô, Đắk Glong và thị xã Gia Nghĩa kết nối với hai tỉnh Đắk Lắk, Lâm Đồng và các tỉnh Duyên hải Miền trung. Đầu tư xây dựng đường cao tốc dài 110km kết nối Đắk Nông về Thành phố Hồ Chí Minh tạo bước đột phá trong việc phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh quốc phòng, nhất là phục vụ công nghiệp khai khoáng bô xít, phát triển công nghiệp phụ trợ khi Nhà máy Điện phân nhôm Đắk Nông đi vào hoạt động…

Đ/c Nguyễn Văn Thể- Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận phát biểu tại buổi làm việc


Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Thể - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận đã chia sẻ những khó khăn của tỉnh ta chỉ có duy nhất đường Hồ Chí Minh, không có đường sắt, đường hàng không, thủy nội địa.  Đối với việc tỉnh đề nghị nâng cấp tuyến QL28, Bộ trưởng thống nhất giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu phương án nâng cấp, mở rộng từng đoạn một để bảo đảm việc đi lại của nhân dân. Đối với đầu tư xây dựng đường cao tốc Bộ trưởng giao cho Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh nghiên cứu, sau đó sẽ tính toán chia giai đoạn đầu tư. Một số đề nghị của tỉnh Bộ trưởng đề nghị, địa phương cần rà soát, nghiên cứu kỹ, cùng phối hợp với các bộ phận liên quan trực thuộc Bộ để tháo gỡ khó khăn, thống nhất kế hoạch đầu tư các công trình giao thông sắp tới. Trong thời gian tới tỉnh cần tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm xe quá khổ quá tải, xe hết niên hạn, xe không đăng kí, đăng kiểm…

Tấn Lê