TIN KINH TẾ - XÃ HỘI

Lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Đặc xá ( sửa đổi)
Ngày đăng 19/04/2018 | 16:24  | View count: 4579

Ngày 19/4/2018, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông tổ chức hội nghị lấy ý kiến dự án Luật Đặc xá (sửa đổi). Tham dự hội nghị có các đồng chí: Võ Đình Tín – Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh (chủ trì); Cao Huy – TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện công an tỉnh; các Sở, ngành liên quan.

Đồng chí Võ Đình Tín - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì Hội nghị
 

Dự thảo Luật Đặc xá (sửa đổi) gồm có 6 chương, 39 điều do Bộ Công an chủ trì phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan, tổ chức hữu quan tiến hành xây dựng trên cơ sở sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đặc xá số 07/2007/QH12. Sau khi xây dựng, dự thảo Luật Đặc xá sửa đổi đã được đưa ra lấy ý kiến các Bộ, Ngành, cơ quan Nội chính Trung ương và sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV để lấy ý kiến của các đại biểu Quốc hội. Dự kiến, dự thảo Luật này sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Võ Đình Tín – Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội nhấn mạnh: Việc triển khai thực hiện Luật Đặc xá trong những năm qua đã đạt được những kết quả tích cực, bảo đảm được các yêu cầu chính trị, pháp luật, nghiệp vụ, đối ngoại. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện Luật Đặc xá vẫn còn những tồn tại, bất cập, nhất là những bất cập giữa các quy định của Luật Đặc xá với các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành sau này. Để phù hợp với tinh thần của Hiến pháp năm 2013; với quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 và giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong công tác xét đặc xá thời gian qua, việc đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đặc xá năm 2007 là cần thiết.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Huy tham gia thảo luận, góp ý kiến tại Hội nghị
 

Tại hội nghị, trên cơ sở so sánh với Luật đặc xá hiện hành và Dự thảo Luật sửa đổi, các đại biểu đã góp ý xoay quanh  những nội dung về tên gọi của Luật; Thời điểm đặc xá; Điều kiện để được đề nghị đặc xá; Thủ tục, trình tự Chủ tịch nước ban hành, công bố quyết định về đặc xá; Đặc xá đối với phạm nhân là người nước ngoài. 

Đại diện Công an tỉnh tham gia góp ý kiến tại Hội nghị
 

Kết luận hội nghị, đồng chí Võ Đình Tín cảm ơn các ý kiến đóng góp của các đại biểu trong quá trình thảo luận nhằm góp phần hoàn thiện dự thảo Luật. Đồng chí đề nghị Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tổng hợp đầy đủ, chính xác các ý kiến của các đại biểu, để báo cáo các cơ quan có thẩm quyền của Quốc hội; đồng thời cũng nhấn mạnh đây sẽ là cơ sở để các đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia vào các phiên thảo luận của kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV dự kiến khai mạc vào ngày 21/5/2018.

Sam Nguyễn