UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, xử lý tình trạng lấn chiếm đất rừng trên địa bàn tỉnh
Publish date 30/10/2019 | 15:35  | View count: 100214

Trong thời gian vừa qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt các Sở, Ban, ngành có liên quan, chính quyền cơ sở thực hiện các biện pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng, khai thác lâm sản và các hành vi vi phạm khác trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản. Tuy nhiên, tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng để lấy đất sản xuất, chuyển nhượng đất trái phép trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra, diễn biến phức tạp; đặc biệt là việc phá rừng, lấn chiếm đất rừng Thông dọc Quốc lộ 14 và Quốc lộ 28 trên địa bàn huyện Đắk Song, Đắk Glong. Việc xử lý diện tích đất do phá rừng, lấn chiếm đất rừng chưa được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật nên các đối tượng tiếp tục vi phạm nhưng không có cơ sở để điều tra, xử lý hành vi vi phạm.

Trước tình trạng nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành văn bản yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành có liên quan; Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã; người đứng đầu các đơn vị chủ rừng tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, xử lý tình trạng lấn chiếm đất rừng.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành có liên quan; Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã; người đứng đầu các đơn vị chủ rừng tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ, giải pháp mà UBND tỉnh đã chỉ đạo tại Công văn số 3377/UBND-NN ngày 03/7/2017.

UBND các huyện, thị xã chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên, kiên quyết UBND cấp xã và các cơ quan chức năng, các đơn vị chủ rừng khi phát hiện có hành vi lấn chiếm đất rừng, sử dụng đất có nguồn gốc từ phá rừng, lấn chiếm đất rừng phải lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính, buộc khắc phục hậu quả khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm. Sau xử lý vi phạm hành chính mà các đối tượng vi phạm vẫn không chấp hành thì phối hợp với lực lượng Công an, Kiểm lâm củng cố hồ sơ để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật, nhằm triệt tiêu động cơ phá rừng để lấy đất ở, đất sản xuất, đặc biệt là đất rừng Thông dọc tuyến Quốc lộ 14 và Quốc lộ 28 trên địa bàn huyện Đắk Song, Đắk Glong; tuyệt đối không hợp thức hóa, không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các trường hợp lấn chiếm, sang nhượng đất lâm nghiệp trái pháp luật.

Giao Công an tỉnh tăng cường lực lượng của các phòng nghiệp vụ để hỗ trợ Công an các huyện, thị xã; chỉ đạo quyết liệt Công an các huyện, thị xã tiếp tục điều tra xử lý hành vi phá rừng, lấn chiếm đất rừng, nhất là rừng Thông dọc Quốc lộ 14 và Quốc lộ 28, tăng cường hỗ trợ UBND cấp xã thiết lập hồ sơ ban đầu các vụ vi phạm làm cơ sở điều tra, xử lý các bước tiếp theo.

Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm bám sát cơ sở, tăng cường hỗ trợ UBND cấp xã thiết lập hồ sơ vi phạm ban đầu liên quan đến lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng; tăng cường vai trò, trách nhiệm của lực lượng Kiểm lâm; điều tiết lực lượng Kiểm lâm cho phù hợp với từng địa bàn, địa bàn nào còn nhiều rừng thì tăng cường thêm cán bộ Kiểm lâm; kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các cán bộ Kiểm lâm bảo kê, tiếp tay cho các đối tượng vi phạm.

Cũng tại văn bản này, UBND tỉnh đề nghị Thường trực các Huyện ủy, Thị ủy Gia Nghĩa chỉ đạo quyết liệt cả hệ thống chính trị vào cuộc, thực hiện đồng bộ các biện pháp để ngăn chặn tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng trên địa bàn; xây dựng kế hoạch kiểm tra và có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định đối với người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và các cá nhân có liên quan thiếu trách nhiệm để xảy ra tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái pháp luật mà không có các biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời; xác định đây là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hàng năm. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh khi nhận hồ sơ vụ án liên quan trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng của các cơ quan chức năng thì khẩn trương truy tố, xét xử theo quy định của pháp luật, tránh để kéo dài vụ án. Đối với các vụ án thuộc thẩm quyền cấp huyện, thị xã thì chỉ đạo Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các huyện, thị xã tăng cường công tác phối kết hợp với các lực lượng chức năng (Công an, Kiểm lâm, Quân đội) khẩn trương hoàn tất thủ tục, hồ sơ tố tụng hình sự để khởi tố, xét xử theo quy định của pháp luật nhằm tăng cường giáo dục, răn đe.

H.M