Hoạt động ban

Hội thảo chuyên đề giải pháp giảm nghèo bền vững đối với đồng bào dân tộc thiểu số du canh, du cư
Publish date 22/06/2020 | 08:47  | View count: 340259

Ngày 18/6, tại thành phố Gia Nghĩa tỉnh Đăk Nông, Ủy ban Dân tộc của Chính phủ phối hợp với UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội thảo chuyên đề về giải pháp giảm nghèo bền vững đối với đồng bào dân tộc thiểu số du canh, du cư.

Chủ trì hội thảo có đồng chí Y Thông, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Tham dự Hội thảo, có hơn 150 đại biểu, gồm lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị của 23 tỉnh/thành phố. Về phía tỉnh Đắk Nông có lãnh đạo các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố tham dự..

Thứ trưởng-Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Thông ghi nhận, những tham luận, ý kiến đóng góp của các đại biểu tại hội thảo.

Theo thống kê, tính hết năm 2019, cả nước có gần 17.300 hộ dân tộc thiểu số di cư tự do được bố trí nơi ở, nhưng vẫn còn hơn 12.440 hộ chưa có chỗ ở ổn định. Riêng tỉnh Đắk Nông có gần 30.300 hộ dân tộc thiểu số di cư tự do được bố trí, sắp xếp, ổn định chỗ ở và còn gần 4.182 hộ với 18.831 nhân khẩu chưa có nơi ở. Việc dân di cư tự do dẫn đến nhiều hệ lụy như tảo hôn, hôn nhân cận huyết, sinh đẻ vượt kế hoạch, suy dinh dưỡng, mù chữ, nghèo đói, bệnh tật, thiếu thông tin… làm cho đời sống đồng bào gặp nhiều khó khăn. Tại hội thảo, nhiều ý kiến đã được nêu ra như: nguồn vốn đầu tư cho các mục tiêu giảm nghèo cần tập trung cho từng dự án, tránh dàn trãi; việc quy hoạch dự án nhà ở, vùng đất sản xuất cần bảo đảm chất lượng, đồng bộ, phù hợp, tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế, ổn định đời sống. Đặc biệt, về y tế, giáo dục, nước sạch, vệ sinh môi trường, thông tin cần được quan tâm, chú trọng để người dân tộc thiểu số tiếp cận tri thức, được chăm sóc sức khỏe.

Toàn cảnh hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng-Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Thông ghi nhận, những ý kiến đóng góp của các đại biểu đã gợi mở nhiều nội dung, cơ sở khoa học, góp phần tiếp tục xây dựng cơ chế, chính sách, giải pháp sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số thuộc diện du canh, du cư trong giai đoạn tiếp theo. Đồng thời, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục quan tâm phối hợp trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững để đạt nhiều thành quả hơn nữa trong những năm tiếp theo.

tin, ảnh: Minh Nghĩa