Xuất bản thông tin

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng làm việc với Cục Chuyển đổi số Quốc gia
Ngày đăng 10/01/2024 | 13:47  | View count: 629

Trong năm 2024, Cục Chuyển đổi số Quốc gia cần có sự thay đổi mạnh mẽ về nhận thức; Cần tăng cường sử dụng nền tảng làm việc số, trợ lý ảo để giảm bớt gánh nặng công việc liên quan đến nhiều quy định, nhiều dữ liệu để anh em tập trung vào những công việc mang tính sáng tạo. Đó là thông điệp của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trong buổi làm việc với Cục Chuyển đổi số Quốc gia sáng ngày 08/01/2024.

Cùng dự buổi làm việc có Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng, Trưởng một số đơn vị trực thuộc Bộ có liên quan cùng toàn thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, người lao động Cục Chuyển đổi số Quốc gia.

Buổi làm việc này là dịp để Bộ trưởng lắng nghe những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực thi, triển khai nhiệm vụ của Cục; đối với những vấn đề mang tính vĩ mô, Bộ trưởng trực tiếp trả lời, định hướng, gợi mở hoặc có những hướng dẫn cụ thể.

20240109-pg1-BT.jpg

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Hồ Đức Thắng, Quyền Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia, cho biết vấn dề của Cục hiện nay là khối lượng công việc rất lớn, rất nặng trong khi đó nguồn nhân lực, tài lực thì hạn chế.

Trả lời câu hỏi, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu Cục cần có cách tiếp cận mới nhằm giải quyết vấn đề này. Chẳng hạn, Cục Thông tin đối ngoại hiện nay tuy không có phóng viên nhưng lại là tờ báo lớn nhất, mỗi ngày đăng khoảng 3.000 tin bài lên Cổng Thông tin đối ngoại vietnam.vn trong khi những tờ báo lớn một ngày cũng chỉ sản xuất được khoảng 300 tin bài. Lời giải ở đây chính là Cục Thông tin đối ngoại đã biết huy động nguồn lực bên ngoài trong điều kiện nguồn lực bên trong hạn chế. Nguồn lực bên ngoài chính là các tờ báo đối ngoại trên toàn quốc của Việt Nam.

20240109-pg1-Cục-CĐS.jpg

 Quyền Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia Hồ Đức Thắng báo cáo cáo tại buổi làm việc

Từ ví dụ trên, Bộ trưởng khái quát, Cục Chuyển đổi số Quốc gia trong năm tới để thực thi tốt các nhiệm vụ được giao mà nhiệm vụ thì ngày càng nhiều, càng nặng thì điều quan trọng nhất là thay đổi tư duy, thay đổi nhận thức (mindset). Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang diễn ra mạnh mẽ như hiện nay, áp dụng phương pháp tư duy "làm ngược lại" giúp chúng ta giải quyết nhiều vấn đề, biến việc khó thành việc dễ. Đó là, kiến thức xuất sắc thì có giá 0 đồng, kiến thức trung bình lại rất đắt. Dùng nguồn lực bên ngoài là chính. Làm những điều mới mẻ, sáng tạo để dẫn dắt, thu hút nhân tài, thu hút nguồn lực, thu hút đầu tư.

Để giải bài toán về nguồn nhân lực, Bộ trưởng gợi ý, có nhiều khi cùng một vấn đề nhưng mỗi năm lại có cách tiếp cận khác nhau, lời giải khác nhau. Chẳng hạn, năm 2023, để hỗ trợ các tỉnh nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Cục Chuyển đổi số Quốc gia mở các khoá đào tạo, nhưng đến năm 2024 cách làm đó không còn phù hợp. Phải xây dựng các trợ lý ảo để hỗ trợ cán bộ, công chức, đặc biệt đối với những công việc liên quan đến nhiều quy định, nhiều dữ liệu, các cán bộ công chức sẽ tập trung vào những việc có tính sáng tạo.

20240108-pg1-luuniem.jpg

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng, Trưởng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ chụp ảnh lưu niệm với toàn thể cán bộ công chức Cục Chuyển đổi số Quốc gia

Về công tác thu thập, khai thác và sử dụng dữ liệu, Bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khai thác, sử dụng dữ liệu hiệu quả. Hiện nay, các ngân hàng, doanh nghiệp viễn thông, doanh nghiệp bưu chính có rất nhiều dữ liệu nhưng chưa biết khai thác, chưa biết tạo ra giá trị từ dữ liệu, chưa biết khai thác dữ liệu để tối ưu hoạt động của mình. Bộ trưởng chỉ đạo Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cần ban hành văn bản hướng dẫn các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức ai có dữ liệu gì thì hãy tìm cách khai thác dữ liệu mình hiện có.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo Cục Chuyển đổi số quốc gia trong năm 2024 cần lên phương án và có kế hoạch thành lập sàn dữ liệu - là nơi các doanh nghiệp trao đổi dữ liệu, là nơi để nâng cao nhận thức của các tổ chức, doanh nghiệp về giá trị của dữ liệu, cách tạo ra ra giá trị từ dữ liệu.

Về cách thức giao nhiệm vụ, Bộ trưởng chỉ đạo năm 2024 sẽ tập trung vào từ khoá "thiết thực", "khả thi". Các cấp lãnh đạo khi giao việc cho cấp dưới thì phải giao luôn cách làm khả thi. Bởi vì nếu không có cách làm khả thi, việc đó sẽ ám ảnh người được giao nhiệm vụ, gây ảnh hưởng đến năng suất làm việc, đến các công việc thường xuyên của người đó.

Bộ trưởng cũng đề cập đến việc đặt mục tiêu và đánh giá kết quả công việc, tầm quan trọng của việc tập trung vào kết quả thực tế chứ không chỉ là các chỉ số trung gian. Đối với đánh giá, xếp hạng dịch vụ công trực tuyến, Bộ trưởng nhận định, dịch vụ công trực tuyến phải toàn trình, trực tuyến, phải thực chất mới thực sự mang lại hiệu quả. Do đó, trong năm 2024, Cục Chuyển đổi số quốc gia cần lưu ý dành 50% tổng số điểm cho hồ sơ trực tuyến/tổng số hồ sơ DVCTT. Hồ sơ trực tuyến càng nhiều thì DVCTT mới thực chất, có nghĩa là người dân có thể thực hiện các dịch vụ này từ nhà mình, từ xa. Đó mới là mục tiêu cuối cùng. Cũng trong năm 2023, Bộ trưởng đã quán triệt các đơn vị khi ban hành văn bản gửi đi các Bộ, các tỉnh thì phải có văn bản hướng dẫn thi hành đi kèm nhằm đảm bảo các văn bản này được thực thi một cách hiệu quả.

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh thông điệp, trong năm 2024, Cục Chuyển đổi số Quốc gia cần có sự thay đổi mạnh mẽ về nhận thức; Cần tăng cường sử dụng nền tảng làm việc số, trợ lý ảo để giảm bớt gánh nặng công việc liên quan đến nhiều quy định, nhiều dữ liệu để anh em tập trung vào những công việc mang tính sáng tạo./.

Nguồn: mic.gov.vn