Văn hóa xã hội

Nữ sinh ở Đăk Nông với sáng chế nước sát khuẩn từ cây dại
Ngày đăng 11/03/2020 | 15:22  | View count: 202875

Trước diễn biến phức tại của dịch bệnh Covid-19 khiến nhiều trang thiết bị y tế trở nên khan hiếm, hai em Phan Bùi Hà Phương và Trần Thị Hồng Trâm, học sinh lớp 11C1, Trường THPT Trường Chinh xã Đăk Wer, huyện Đăk R'lấp (Đăk Nông) đã xây dựng ý tưởng làm ra sản phẩm có tác dụng sát khuẩn từ cây sả chanh. Được sự hướng dẫn của giáo viên dạy môn Hóa học của trường, hai nữ sinh đã thành công trong việc biến ý tưởng thành thực hiện.

Dung dịch sát khuẩn được đóng vào chai dạng xịt

Sả chanh là loại cây mọc hoang ngoài tự nhiên, có mùi thơm như chanh, thân màu tím và không sử dụng làm gia vị như sả thường được. Tinh dầu sả chanh có màu vàng nhạt, thơm nhưng không nồng và có những thành phần kháng một số chủng khuẩn, kìm hãm và diệt một số chủng nấm. 

Ngoài kiến thức hóa học đã được học trên lớp, Phương và Trâm tham khảo thêm nhiều nguồn tài liệu, video hướng dẫn làm dung dịch rửa tay trên mạng. Dưới sự hướng dẫn của cô Nghiêm Thị Mai Trang, giáo viên Hóa học của trường, hai em đã kết hợp tinh dầu sả chanh, bạc hà pha với cồn 700, nước cất, laurin (laurin là một hợp chất có tác dụng làm mềm mịn da) để chế dung dịch. Trong quá trình thử nghiệm, cả ba cô trò tiến hành pha chế dung dịch xịt rửa tay khô hoàn toàn theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Bộ Y tế để an toàn cho người sử dụng. 

Cô Nghiêm Thị Mai Trang, giáo viên hướng dẫn đề tài, cho biết: Để phòng chống dịch bệnh Covid-19, Bộ Y tế khuyến cáo thường xuyên rửa tay bằng cồn 700 để tiêu diệt virus này. Cồn 700 kết hợp với tinh dầu sả chanh và bạc hà để sản phẩm xịt rửa tay có tác dụng lâu hơn. Trong tinh dầu sả chanh có hai hợp chất hóa học là Citral A và Citral B, tinh dầu bạc hà có Methol, có khả năng sát khuẩn lại có mùi thơm đặc trưng, dễ chịu.

"Ban đầu cả ba cô trò chỉ định xây dựng đề tài, làm thử nghiệm một vài sản phẩm để đi dự thi cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng của tỉnh Đăk Nông vào tháng 6 này. Nhưng ăn Tết xong, dịch bệnh bùng phát nên nhóm xin ý kiến nhà trường, phát triển thành sản phẩm hoàn thiện, có tính ứng dụng cao, tạo ra sản phẩm sát khuẩn phục vụ cho cả trường", Hồng Trâm chia sẻ.

Thầy Phan Văn Tấn, Hiệu trưởng Trường THPT Trường Chinh cho biết: Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, sản phẩm nước rửa tay trên thị trường khan hiếm, sản phẩm nước xịt tay sát khuẩn của các em mang lại ý nghĩa rất lớn, Nhà trường đánh giá rất cao tính ứng dụng của đề tài dung dịch sát khuẩn từ cây sả chanh này. 

Được biết, Ban Giám hiệu Trường THPT Trường Chinh đã đồng ý cho nhóm pha chế dung dịch sát khuẩn với số lượng lớn, đồng thời đóng chai 200ml, sử dụng dưới dạng bình xịt, vừa có độ phân tán, vừa tiết kiệm. Khi học sinh đi học trở lại, nhóm sẽ phát miễn phí mỗi lớp học 4 bình để sử dụng.

Trích nguồn: baodantoc.vn