TIN KINH TẾ - XÃ HỘI

Đoàn công tác của Ban Tiếp công dân Trung ương làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh
Ngày đăng 24/09/2018 | 15:28  | View count: 4672

Sáng ngày 24/9, Đoàn công tác của Ban Tiếp công dân Trung ương do đồng chí Nguyễn Hồng Điệp - Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương, Thanh tra Chính phủ làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Lãnh đạo UBND tỉnh về kiểm tra, đôn đốc công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Cao Huy – TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lãnh đạo các Sở, Ban, ngành, địa phương đã tiếp và làm việc với đoàn.

 

Theo báo cáo của Thanh tra tỉnh tại buổi làm việc, thời gian qua được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, góp phần ổn định an ninh, trật tự tại địa phương.

Về tiếp công dân: Từ ngày 1/1/2017-10/9/2018, trên địa bàn tỉnh đã tiếp 4.186 lượt với 7.268 người đến khiếu nại, tố cáo và phản ánh, cụ thể: Tiếp thường xuyên 3.604 lượt với 5.612 người 3.295 vụ việc; trong đó, có 121 đoàn đông người với 1.440 người. Tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo: 582 lượt với 1.656 người 477 vụ việc; trong đó có 39 đoàn đông người với 889 người. Nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân tập trung vào lĩnh vực đất đai; quyết định, kết luận khởi tố, truy tố của cơ quan điều tra tư pháp; tố cáo về quản lý, sử dụng tài chính của các doanh nghiệp; chính sách người có công…

Đồng chí Ngô Minh Nhật, Phó Chánh Thanh tra tỉnh báo cáo công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh tại buổi làm việc

Về tiếp nhận xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo: Từ ngày 1/1/2017-10/9/2018, toàn tỉnh đã tiếp nhận 6.191 đơn khiếu nại, tố cáo các loại, trong đó, cấp tỉnh 2.771 đơn, cấp huyện 2.632 đơn, cấp xã 788 đơn. Số vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết cấp tỉnh là 22 vụ việc (trong đó có 1 vụ việc đã hết thời hạn khiếu nại lần 2), đã giải quyết xong 18/21 vụ việc, đạt 85,7%. Số vụ việc giải quyết tố cáo thuộc thẩm quyền cấp tỉnh là 10 vụ việc, đã giải quyết xong 7 vụ việc, đạt 70%. Nhìn chung, việc thụ lý giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật và quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo hiện hành từ giai đoạn tiếp nhận, thụ lý, tiến hành xác minh, đến ban hành kết luận. Hầu hết các vụ việc được cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết đảm bảo khách quan, đúng pháp luật, thấu tình đạt lý, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các Sở, ban, ngành địa phương đã báo cáo với Đoàn công tác về quá trình giải quyết các vụ việc khiếu nại kéo dài, những vụ việc khiếu nại, tố cáo đối với các đoàn đông người, phức tạp; những khó khăn, tồn tại cần khắc phục cũng như đề xuất, kiến nghị với đoàn công tác.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Huy tiếp thu ý kiến của các đồng chí trong Đoàn công tác. Đồng chí nhấn mạnh, trong thời gian qua tỉnh Đắk Nông hết sức quan tâm tới công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của người dân. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo một cách liên tục, quyết liệt nhằm kết thúc sớm các vụ việc kéo dài hay đoàn đông người. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định, tỉnh sẽ tập trung giải quyết tốt những bức xúc ngay từ cơ sở, hạn chế tình trạng công dân trên địa bàn tỉnh khiếu nại, tố cáo tại Ban Tiếp công dân Trung ương; đồng thời Tỉnh cũng mong muốn Ban tiếp công dân Trung ương cùng các Bộ, ngành tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa để tỉnh thực hiện tốt công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Hồng Điệp-Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Thanh tra Chính phủ phát biểu kết luận

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hồng Điệp đã đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác tiếp công dân của tỉnh thời gian qua. Để công tác tiếp công dân, giải quyết, khiếu nại tố cáo đạt kết quả cao, tránh tình trạng khiếu kiện đông người hay các vụ việc kéo dài cần phải nâng cao chất lượng công tác giải quyết ban đầu. Do đó, đồng chí đề nghị tỉnh cần có kế hoạch tổ chức tập huấn cho cán bộ tiếp công dân, lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương và kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân. Chú trọng việc giải quyết các đơn thư và nắm tình hình ngay từ cơ sở, không để phát sinh điểm nóng. Những vụ việc phức tạp, kéo dài thì được kiên trì đối thoại, giải quyết một cách ổn thỏa...

Song Nguyên