TIN KINH TẾ - XÃ HỘI

Hội nghị trao đổi kinh nghiệm Thường trực HĐND 02 cấp (tỉnh, huyện) lần thứ IV, nhiệm kỳ 2016 -2021
Ngày đăng 02/10/2018 | 13:12  | View count: 3377

Ngày 02/10/2018, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Thường trực HĐND thị xã Gia Nghĩa tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm Thường trực HĐND 02 cấp (tỉnh, huyện) lần thứ IV, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Toàn cảnh Hội nghị


Các đồng chí: Nguyễn Thị Hoa - UVBTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh;  K'Beo - UVBTV Thị uỷ, Chủ tịch HĐND Thị xã Gia Nghĩa, đồng chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có các đồng chí là Thường trực HĐND, lãnh đạo các Ban HĐND và Văn phòng HĐND tỉnh; Thường trực Thị uỷ Gia Nghĩa; Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, Văn phòng HĐND - UBND các huyện, thị xã; Thường trực HĐND các xã, phường của thị xã Gia Nghĩa.

Với chủ đề "Đổi mới, nâng cao chất lượng tổ chức kỳ họp HĐND", tại hội nghị, đại diện HĐND thị xã Gia Nghĩa và các huyện đã trình bày các tham luận, báo cáo, trong đó nêu lên thực trạng về công tác tổ chức kỳ họp HĐND; công tác thẩm tra các báo cáo, dự thảo Đề án, Nghị quyết của các Ban HĐND; hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp; công tác tổ chức tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp; những kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động thảo luận và chất vấn tại kỳ họp HĐND; những hạn chế, nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế và giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức kỳ họp HĐND.

Đồng chí Lê Kim Huy - UVBTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng Ban dân tộc HĐND tỉnh nêu các sáng kiến nhằm nâng cao hiệu quả tổ chức kỳ họp HĐND
 

Báo cáo tham luận của HĐND các huyện, thị xã đã cho thấy, thời gian qua, các địa phương đã tích cực nghiên cứu, cải tiến để nâng cao chất lượng tổ chức kỳ họp HĐND, cơ bản đảm bảo đúng luật định, phát huy dân chủ, đáp ứng yêu cầu đề ra.

Tuy nhiên, hiện nay công tác tổ chức kỳ họp HĐND ở các địa phương cũng phát sinh những khó khăn, hạn chế nhất định, cụ thể như: Trung ương chưa có hướng dẫn cụ thể về Quy chế hoạt động HĐND theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương nên các địa phương còn lúng túng. Hoạt động thảo luận và chất vấn tại kỳ họp chủ yếu vẫn là đại biểu chuyên trách tham gia; đại biểu kiêm nhiệm vẫn chưa dành nhiều thời gian cho hoạt động của HĐND, chưa chủ động nghiên cứu, chuẩn bị tài liệu liên quan trước kỳ họp. Một số đại biểu vẫn còn tâm lý nể nang, né tránh, ngại va chạm nhất là trong hoạt động chất vấn, thảo luận tại kỳ họp, ít chủ động trong công tác nghiên cứu tài liệu, các quy định, chính sách của nhà nước. Bên cạnh đó, để kỳ họp đạt được kết quả cao nhất thì công tác chuẩn bị nội dung kỳ họp, công tác thẩm tra, giám sát, tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp... cũng là yếu tố rất quan trọng góp phần vào thành công của kỳ họp. Điều này đòi hỏi công tác chuẩn bị đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ; công tác phối hợp giữa cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo cần có sự thống nhất, chặt chẽ, đồng bộ từ khâu chuẩn bị nội dung đến khâu hoàn thiện ban hành Nghị quyết. Tuy nhiên, các yêu cầu cơ bản trên vẫn còn nhiều khâu, nhiều nội dung chưa đạt được như mong muốn. Đặc biệt là công tác chuẩn bị các báo cáo, Đề án, dự thảo Nghị quyết còn chậm so với thời gian quy định gây bị động và khó khăn cho công tác thẩm tra trước kỳ họp... Đây là những vấn đề được đem ra thảo luận sôi nổi và nhận được nhiều sáng kiến cải tiến, góp ý từ các đại biểu trong qua trình diễn ra hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Thị Hoa - UVBTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại Hội nghị

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Hoa thay mặt Thường trực HĐND tỉnh ghi nhận các ý kiến đóng góp của các đại biểu và mong rằng qua hội nghị lần này, Thường trực HĐND 02 cấp sẽ rút ra được nhiều nội, những bài học kinh nghiệm hay để vận dụng linh hoạt vào thực tiễn hoạt động HĐND trong thời gian tới. Đối với các ý kiến, kiến nghị của các đại biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Hoa  giao Văn phòng HĐND tỉnh tổng hợp, nếu kiến nghị thuộc thẩm quyền thì HĐND tỉnh phải có văn bản trả lời, nếu không thuộc thẩm quyền thì kiến nghị với Trung ương và các cơ quan có liên quan xem xét trả lời. Để công tác tổ chức kỳ họp HĐND trong thời gian tới đạt hiệu quả cao, đáp ứng kỳ vọng của cử tri, HĐND các cấp cần quan tâm thực hiện một số nội dung như: Chú trọng đến chất lượng, hiệu quả trong tổ chức kỳ họp ở tất cả các khâu; việc tổ chức các kỳ họp cần đổi mới sát với tình hình thực tế ở địa phương, tránh qua loa, hình thức và phải bám sát các quy định của pháp luật, đảm bảo đúng quy trình thủ tục. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý điều hành kỳ họp một cách linh hoạt và khoa học, chủ động rút ngắn thời gian trình bày các báo cáo tại kỳ họp, dành nhiều thời gian hơn cho hoạt động thảo luận, tranh luận, chất vấn. Để tránh tình trạng các báo cáo, Đề án, dự thảo Nghị quyết gửi đến kỳ họp HĐND không đúng thời gian quy định gây khó khăn cho công tác thẩm tra trước kỳ họp, đề nghị Thường trực HĐND báo cáo đến cấp ủy cùng cấp để có hướng xử lý dứt điểm tình trạng này, đồng thời đề nghị đưa nội dung này vào công tác bình xét thi đua hằng năm đối với các cơ quan, đơn vị, xác định trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan được giao nhiệm vụ chuẩn bị nội dung kỳ họp của HĐND. Đặc biệt, cần nâng cao vai trò trách nhiệm của Thường trực các Ban và đại biểu HĐND, phải luôn giữ vững vai trò nòng cốt, chủ động trong công tác điều hành và tổ chức thực hiện các hoạt động, tham gia đầy đủ các đợt tiếp xúc cử tri để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri và không ngừng rèn luyện để nâng cao kỹ năng hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, kịp thời nắm bắt các chủ trương chính sách của Đảng, các quy định của pháp luật, Nhà nước để tuyên truyền và giải đáp những thắc mắc của cử tri, tích cực theo dõi, giám sát việc thực hiện các ý kiến kiến nghị, phản ánh của cử tri đến kết quả cuối cùng. Cùng với đó, Thường trực HĐND, các Ban HĐND và đại biểu HĐND các cấp cần tích cực tham gia chuẩn bị tốt nội dung kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm 2018, tiến hành lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND bầu theo quy trình thủ tục luật định.

Sam Nguyễn