TIN KINH TẾ - XÃ HỘI

Tổng hợp tình hình tiếp nhận, giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp tại Cà phê doanh nhân từ lần thứ 1, 2, 3, 4
Ngày đăng 17/10/2018 | 07:39  | View count: 2527

Việc tiếp nhận và giải quyết khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp tại các buổi Cà phê doanh nhân lần 1,2,3,4 (ngày31/5, 07/6, 14/6, 21/6) (19 kiến nghị của 11 doanh nghiệp), cụ thể như sau:

1. Kiến nghị của Công ty TNHH Chăn nuôi Tấn Lộc Vinh (1 kiến nghị)

Kiến nghị: UBND tỉnh sớm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để doanh nghiệp thực hiện dự án. Hiện tại doanh nghiệp rất khó khăn

Đơn vị trả lời: Trên cơ sở (Thông báo số 12/TB-HĐND ngày 17/5/2018 Thông báo kết luận phiên họp thường trực HĐND ngày 15/5/2018) và ý kiến chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh, Trung tâm xúc tiến Đầu tư đã trực tiếp gặp đồng chí Chánh văn phòng HĐND để chuyển tải nội dung để xử lý cho doanh nghiệp, Hiện nay UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Sở Tài nguyên và Môi trường đã cam kết xử lý xong.

2. Kiến nghị của Công ty TNHH Chăn nuôi Sơn Hải (1 kiến nghị)

Kiến nghị: UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Cư Jút rà soát bổ sung dự án vào quy hoạch Ngành chăn nuôi theo quy định; Sở Xây dựng thẩm định phê duyệt dự án trong thời gian chờ bổ sung quy hoạch không nhất thiết phải chờ bổ sung xong quy hoạch mới thẩm định phê duyệt làm ảnh hưởng đến tiến độ đầu từ của doanh nghiệp.

Sở Xây dựng đã hướng dẫn đơn vị hoàn thiện hồ sơ cần thiết. và công ty đã được cấp giấy phép xây dựng giải quyết dứt điểm.

3. Kiến nghị của Công ty TNHHMTV SXNNCNC,TM,DV,DL Nguyên Thành Phát (2 kiến nghị)

3.1. Kiến nghị 1: UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng xem xét việc loại bỏ cấp phép xây dựng đối với các công trình phụ trợ  đối với dự án Nông nghiệp công nghệ cao và du lịch sinh thái Phước Sơn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khi thực hiện các dự án này

Sở Xây dựng chủ trì, vấn đề này đã được xử lý theo nội dung Biên bản làm việc liên ngành của các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Nội vụ,Tài nguyên và Môi trường, Văn hóa thể thao, Du lịch, UBND huyện Đắk RLấp và doanh nghiệp ngày 31/5/2018; doanh nghiệp đánh giá việc giải quyết đã đến kết quả cuối cùng

Công việc đã được thực hiện theo Biên bản làm việc liên ngành KH&ĐT, XD…ngày 31/5/2018 và Sở Xây dựng đã xử lý đến kết quả cuối cùng).

Kiến nghị 2: Công ty đang chuyển mục đích sử dụng đất khoảng 2.500m2 để xây dựng 30 công trình khác nhau (căn hộ, nhà hàng, đền…). Theo hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường thì Công ty phải tách các thửa đất để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khác nhau, riêng lẻ. Đề nghị được cấp 01 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và ghi các công trình trên đó;

* Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời (Công văn số 1192/STNMT-QHGĐ ngày 28/6/2018)

Hiện tại, Sở Tài nguyên và Môi trường chưa nhận được hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất của Công ty theo chủ trương đầu tư đã được UBND tỉnh chấp thuận tại Quyết định số 912/QĐ-UBND ngày 13/6/2018. Tuy nhiên, ngày 21/6/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Đắk R'Lấp phối hợp với phòng chuyên môn của Sở và Công ty tiến hành đo đạc diện tích các công trình để có cơ sở trình UBND tỉnh cho phép chuyển mục đích sử dụng đất cho đơn vị và hướng dẫn đơn vị lập hồ sơ theo quy định. Đến nay, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Đắk R'Lấp đang tiến hành đo đạc, và biên tập bản đồ để đơn vị lập hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định.

 3.2. Kiến nghị 3: UBND huyện Đắk R'Lấp hỗ trợ con đường từ QL14 vào đến dự án như địa phương đã hứa trước đây cho kịp vận hành, khai thác dự án (dự kiến tháng 10–11/2018). Đề nghị UBND huyện làm đường trước tháng 10/2018

* UBND huyện Đắk R'Lấp trả lời (Công văn trả lời 886/UBND –KTHT ngày 03/7/2018

Tuyến đường từ QL14 đi thôn 13 xã Đăk Wer (tuyến đường vào dự án của Doanh nghiệp) là một nhánh nằm trong dự án: Đường giao thông từ thị trấn Kiến Đức đi liên xã Kiến Thành- Nhân Cơ- Nhân Đạo. Được Hội đồng nhân dân tỉnh Đăk Nông phê duyệt chủ trương đầu tư tại văn bản số 94a/HĐND-VP ngày 31/3/2017 về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Đường giao thông chính thị trấn Kiến Đức đi liên xã Kiến Thành- Nhân Cơ- Nhân Đạo. UBND tỉnh đã phê duyệt dự án tại Quyết định số 1724/QĐ-UBND ngày 31/10/2017 về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình Đường giao thông từ thị trấn Kiến Đức đi liên xã Kiến Thành- Nhân Cơ- Nhân Đạo. UBND tỉnh giao kế hoạch vốn năm 2018 tại Quyết định số 63/QĐ-UBND, ngày 12/01/2018.

Hiện nay, Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án xây dựng huyện Đăk R'Lấp đang triển khai đấu thầu tư vấn thiết kế công trình và đang triển khai thực hiện các bước tiếp theo của dự án.

Việc xây dựng tuyến đường trước tháng 10/2018 theo đề nghị của Doanh nghiệp là khó khả thi vì dự án phải được triển khai theo đúng trình tự xây dựng cơ bản, đúng quy định của pháp luật. Đề nghị quý Doanh nghiệp hết sức thông cảm và chia sẻ. UBND huyện sẽ chỉ đạo, đôn đốc Ban Quản lý dự án xây dựng huyện và các đơn vị liên quan nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục để triển khai xây dựng trong thời gian sớm nhất.

4. Kiến nghị của HTX NLN sản xuất, thương mại, dịch vụ Tia Sáng

(2 kiến nghị)

4.1. Kiến nghị 1: Ngày 18/12/2017, HTX đã gửi Văn bản tới Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Gia Nghĩa đo đạc ranh giới  thửa đất nhưng từ đó đến nay vẫn chưa đựơc xem xét giải quyết (theo phiếu hẹn tiếp nhận yêu cầu đo đạc của Văn phòng đăng ký đo đạc tỉnh

* Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời (Công văn 1192/STNMT -QHGĐ ngày 28/6/2018)

Sau khi kiểm tra hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai và báo cáo của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Gia Nghĩa, ngày 18/12/2017 đơn vị không nhận được văn bản nào về đề nghị đo đạc ranh giới thửa đất của hợp tác xã Tia Sáng. Trường hợp Hợp tác xã Tia Sáng có nhu cầu đo đạc đề nghị liên hệ với Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Đắk Nông để tiến hành đo đạc theo quy định.

(Địa chỉ Văn phòng: đường23/3, phường Nghĩa Đức, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông; điện thoại: 02616 260 627)

 4.2. Kiến nghị 2: HTX muốn liên kết để tạo chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp (Sản phẩm chanh dây). Đề nghị Hỗ trợ về thủ tục pháp lý.

* Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời (Công văn số 1415/SNN-VP ngày 27/6/2018)

- Nội dung kiến nghị của HTX NLN DV, TM, du lịch Tia Sáng là "Hỗ trợ về thủ tục pháp lý", nội dung này chưa được rõ là Doanh nghiệp muốn hỗ trợ về thủ tục pháp lý nào?

Sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị là hướng đi bền vững giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thu nhập cho nông dân. Hình thức này đảm bảo cho các tác nhân tham gia trong chuỗi giá trị chia sẻ quyền lợi, trách nhiệm với nhau, điều tiết cung cầu thị trường và truy xuất nguồn gốc sản phẩm. 

Trong đó, việc liên kết giữa các tác nhân trong chuỗi giá trị có nhiều hình thức liên kết (Như: liên kết nông dân với nông dân; liên kết giữa doanh nghiệp với nông dân; liên kết giữa doanh nghiệp với tổ chức đại diện của nông dân;…), trong đó, nhà nước đóng vai trò kiến tạo thông qua việc ban hành các chính sách mang tính tổng hợp, xây dựng các tiêu chuẩn, thương hiệu,…

- Hiện nay, có một số chính sách có liên quan đến việc liên kết sản xuất để tạo chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp đang có liệu lực như:

+ Quyết định số 62/2013/QĐ-TTg ngày 25/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ về Chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh đồng lớn;

+ Thông tư số 15/2014/TT-BNNPTNT ngày 29/4/2014 của Bộ Nông nghiệp và PTNT về Hướng dẫn thực hiện một số điều tại Quyết định số 62/2013/QĐ-TTg ngày 25/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ về Chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh đồng lớn;

+ Quyết định số 369/QĐ-UBND ngày 24/3/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đăk Nông về việc ban hành quy định tiêu chí xây dựng cánh đồng lớn trên địa bàn tỉnh Đăk Nông.

Tùy thuộc vào yêu cầu thực tế mà Doanh nghiệp có thể nghiên cứu các quy định nêu trên để có định hướng cụ thể trong việc liên kết để tạo chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp tại tỉnh Đắk Nông.

5. Kiến nghị của Công ty CP ĐT&XNK An Phong Đắk Nông (2 kiến nghị)

5.1. Kiến nghị 1: UBND thị xã tạo điều kiện để doanh nghiệp sửa sang làm bãi đậu xe – làm đẹp cảnh quan tại khu vực liền kề với trụ sở của Công ty (Công ty cam kết thuê phần đất của dân và gỡ bỏ kiến trúc mà không đề nghị tỉnh bồi hoàn khi nhà nước thu hồi).

* UBND thị xã Gia Nghĩa trả lời (Công văn số 1042/UBND-QLĐT ngày 25/6/2018)

Công ty An phong chủ động liên hệ với chủ đất tại khu vực trên để được thuê và sử dụng theo quy định.

Trong quá trình tạo mặt bằng làm bãi đỗ xe công ty phải đảm bảo không làm ảnh hưởng đến hệ thống hạ tầng kỹ thuật đã có trước và công trình lân cận đồng thời phải đảm bảo mỹ quan đô thị.

Khi nhà nước có chủ trương đầu tư xây dựng công trình đường giao thông và các công trình phục vụ lợi ích xã hội khác công ty phải tự tháo dỡ và không đòi hỏi bồi thường và bàn giao mặt bằng theo quy định.

5.2. Kiến nghị 2: Dự án vườn ươm cây giống của Công ty tại xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song là dự án thuộc lĩnh vực phát triển nông thôn, miền núi. Đề nghị UBND tỉnh quan tâm tạo điều kiện sớm cấp chủ trương đầu tư cho doanh nghiệp thực hiện dự án.

* Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời (Công văn số 1113/STNMT-QHGĐ ngày 20/6/2018)

Ngày 10/5/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư (có mời nhưng vắng mặt), Sở Tài chính (có mời nhưng vắng mặt), UBND huyện Đắk Song, UBND xã Thuận Hạnh, Công ty Cổ phần Đầu tư xuất nhập khẩu An Phong Đắk Nông tiến hành kiểm tra, khảo sát thực địa vị trí, diện tích khu đất, thẩm định nhu cầu sử dụng đất, thẩm định điều kiện cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất để xây dựng vườn ươm giống cây trồng ứng dụng công nghệ cao của Công ty Cổ phần đầu tư xuất nhập khẩu An Phong Đắk Nông tại xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông

Nguồn gốc đất: Khu đất cùa Công ty TNHH MTV Thuận Tân đã bàn giao cho UBND huyện Đắk Song quản lý theo Quyết định số 576/QĐ-UBND ngày 05/4/2017 về việc thu hồi đất của Công ty TNHH MTV Thuận Tân giao cho UBND huyện Đắk Mil và UBND huyện Đắk Song quản lý. UBND huyện đã giao cho UBND xã  Thuận Hạnh theo Quyết định số 1226/QĐ-UBND ngày 05/9/2017. Tuy nhiên, hiện tại UBND tỉnh Đắk Nông đã có Văn bản số 1692/UBND-KTKH về việc giao đất chuyên dùng, đất có vườn cây của các Công ty TNHH MTV đã giải thể cho Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh quản lý.

Ngày 04/6/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường có Tờ trình số 193/TTr-STNMT về việc đề nghị thu hồi 12.888,5 m2 đất của UBND huyện Đắk Song giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Đắk Nông quản lý theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

6. Kiến nghị của Công ty TNHH MTV Liên Dũng- Đắk Nông (3 kiến nghị)

6.1. Kiến nghị 1: Công ty đang thực hiện Dự án trồng cây ăn trái theo hướng bền vững tại xã Nâm N'Jang, Đắk Song tỉnh Đắk Nông. Đề nghị các cơ quan chức năng xem xét hỗ trợ cho doanh nghiệp thụ hưởng chính sách ưu đãi đầu tư. Tuy nhiên hiện nay đang vướng các vấn đề:

* Dự án có nằm trong danh mục ngành nghề đặc biệt ưu đãi đầu tư hay không

* Sở Kế hoạch và Đầu tư trả lời: (Công văn số 1144/SH-KTĐN ngày 13/6/2018)

Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có Công văn số 1144/SKH-KTĐN, ngày 13/6/2018 đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến cụ thể làm cơ sở trả lời cho Nhà đầu tư và các đơn vị liên quan được biết.

* Văn bản chứng nhận đầu tư của sở Kế hoạch và Đầu tư thì cấp mới, Quyết định cho thuê của UBND tỉnh là thu hồi, hai nội dung này chưa thống nhất dẫn đến không xác định được căn cứ ưu đãi đầu tư của dự án cũ hay dự án mới.

* Sở Kế hoạch và Đầu tư trả lời: 

Sau khi nhận được hồ sơ đề xuất chủ trương dự án đầu tư Trồng cây ăn trái theo hướng bền vững của Công ty TNHH một thành viên Dũng Liên Đắk Nông; địa điểm đề xuất thực hiện dự án tại xã Đắk Hòa, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông từ Trung tâm hành chính công tỉnh; Sở Kế hoạch và Đầu tư đã chuyển hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án Trồng cây ăn trái theo hướng bền vững của Công ty TNHH một thành viên Dũng Liên Đắk Nông cho Sở Tài nguyên và Môi trường để thẩm định nhu cầu sử dụng đất và điều kiện giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

Theo ý kiến của Sở Tài nguyên và Môi trường (Công văn số 353/STNMT-QHGĐ, ngày 09/3/2018) thì Công ty TNHH một thành viên Dũng Liên Đắk Nông lập dự án trồng cây ăn trái theo hướng bền vững không làm thay đổi diện tích, mục đích và thời hạn sử dụng đất so với Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CI 287326 đã cấp cho Công ty TNHH một thành viên Dũng Liên Đắk Nông.

Như vậy, dự án đầu tư Trồng cây ăn trái theo hướng bền vững của Công ty TNHH một thành viên Dũng Liên không thuộc diện quyết định chủ trương đầu tư của UBND tỉnh (dự án không làm thay đổi mục đích sử dụng đất) theo quy định tại Điều 32, Luật Đầu tư.

Theo quy định tại Điều 36 của Luật Đầu tư thì dự án đầu tư của Nhà đầu tư trong nước không thuộc diện bắt buộc phải cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.  Trường hợp, Nhà đầu tư có nhu cầu cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định tại Điều 37, Luật Đầu tư nên Kế hoạch và Đầu tư đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 8267232832, chứng nhận lần đầu ngày 23/3/2018 và đăng ký thay đổi lần thứ 1, ngày 26/4/2018.

Như vậy, việc Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH một thành viên Dũng Liên Đắk Nông là đúng theo quy định và Nhà đầu tư tiếp tục được sử dụng đất đúng mục đích theo đúng quy định tại Khoản 3, Điều 189, Luật Đất đai năm 2013.

6.2. Kiến nghị 2: Đề nghị hướng dẫn thủ tục cho đơn vị thuê đất ở Khu Công nghiệp Tâm Thắng

* Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời (Công văn số 1113/STNMT-QHGĐ ngày 20/6/2018)

Ngày 14/12/2017, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tâm Thắng và  Công ty TNHH MTV Dũng Liên Đắk Nông đã ký Hợp đồng mua bán tài sản gắn liền với đất số 01/2017DL/TT và Văn bản sửa đổi hợp đồng mua bán tài sản gắn liền với đất. Theo Khoản 3, Điều 189, Luật Đất đai năm 2013 quy định: "Người mua tài sản được Nhà nước tiếp tục cho thuê đất trong thời hạn sử dụng đất còn lại theo giá đất cụ thể, sử dụng đất đúng mục đích đã được xác định trong dự án." Do đó,  ngày 05/02/2018, UBND tỉnh Đắk Nông ban hành Quyết định số 208/QĐ-UBND về việc thu hồi 633.261 m2 đất của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tâm Thắng cho Công ty TNHH MTV Dũng Liên Đắk Nông thuê và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CI 287326 với diện tích 633.261 m2, với mục đích sử dụng đất trồng cây lâu năm và thời hạn sử dụng đến hết ngày 19/6/2056.

6.3. Kiến nghị 3: Giá tiền thuê đất một lần và trả tiền hàng năm chênh lệch quá lớn, gấp 2,86 lần. Đề nghị cho doanh nghiệp trả tiền thu đất một lần; đơn giá như trả tiền hàng năm, cụ thể: (Số tiền trả hàng năm * số năm thuê – các năm ưu đãi) = Bằng số tiền doanh nghiệp đóng một lần

* Cục thuế tỉnh trả lời (Công văn 1473/CT-THNVDT ngày 27/6/2018 và Công văn số 977/CT-THNVDT ngày 21/5/2018)

Nội dung Công ty Dũng Liên Đắk Nông đề nghị về việc được áp dụng đơn giá thuê đất trả tiền một lần bằng với đơn giá thuê đất trả tiền hàng năm là không có cơ sở.

Căn cứ Phiếu chuyển đơn số 75/VPUBND ngày 07/5/2018 kèm theo đơn kiến nghị của của Công ty Dũng Liên Đắk Nông, Cục Thuế tỉnh Đắk Nông đã mời các cơ quan có liên quan (Sở Tài chính, Sở Tài nguyên – Môi trường) họp về việc xác định đơn giá thuê đất khi được nhà nước cho phép chuyển đổi từ hình thức thuê đất trả tiền hàng năm sang thuê đất trả tiền một lần.

Theo biên bản làm việc thì các cơ quan nhận thấy Cục Thuế tỉnh Đắk Nông xác định đơn giá thuê đất trả tiền một lần đối với Công ty Dũng Liên Đắk Nông là đúng theo quy định của pháp luật.

Vấn đề này, Cục Thuế tỉnh Đắk Nông đã báo cáo UBND tỉnh Đắk Nông tại Công văn số 977/CT-THNVDT ngày 21/5/2018, cụ thể như sau:

Cục Thuế tỉnh Đắk Nông nhận được Phiếu chuyển đơn số 75/VPUBND ngày 07/5/2018 của Văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông kèm theo Đơn kiến nghị giải quyết chính sách đối với nhà đầu tư của Công ty TNHH MTV Dũng Liên Đắk Nông. Vấn đề này, Cục Thuế báo cáo như sau:

Tại khoản 2 Điều 172 Luật Đất đai năm 2013 quy định về việc xác định giá đất khi được Nhà nước cho phép chuyển đổi từ hình thức thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm sang thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê.

Tại khoản 1 Điều 3 Nghị định số 123/2017/NĐ-CP ngày 14/11/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định về thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất, thuê mặt nước quy định cách xác định đơn giá thuê đất khi chuyển từ thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm sang thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê theo quy định tại khoản 2 Điều 172 Luật đất đai

Tại khoản 2 Điều 3 Thông tư số 77/2014/TT-BTC ngày 16/6/2014 của Bộ Tài chính đã hướng dẫn xác định đơn giá thuê đất đối với trường hợp thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê không thông qua hình thức đấu giá mà diện tích tính thu tiền thuê đất của thửa đất hoặc khu đất có giá trị dưới 10 tỷ đồng đối với các tỉnh miền núi, vùng cao.

Từ các căn cứ nêu trên và Phiếu chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính của Văn phòng Đăng ký đất đai chuyển đến, Cục Thuế tỉnh Đắk Nông đã tính và Thông báo đơn giá thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê theo đúng quy định. Tuy nhiên, Công ty TNHH MTV Dũng Liên Đắk Nông có ý kiến về việc đơn giá thuê đất trả tiền một lần cao hơn đơn giá thuê đất trả tiền hàng năm là chưa phù hợp.

Ngày 17/5/2018, Cục Thuế tỉnh Đắk Nông mời đại diện Sở Tài chính và Sở Tài nguyên – Môi trưởng tỉnh Đắk Nông họp để xem xét về việc xác định đơn giá thuê đất đối với Công ty TNHH MTV Dũng Liên Đắk Nông (có bản photocopy biên bản làm việc kèm theo). Căn cứ nội dung cuộc họp thì các thành viên đều nhận định việc Cục Thuế xác định đơn giá thuê đất đã được thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật.

Việc Công ty TNHH MTV Dung Liên Đắk Nông phản ánh "Chi cục Thuế huyện Đắk Song và Cán bộ thuế phòng tổng hợp dự toán Cục Thuế Đắk Nông trả lời về cách tính trả tiền thuê đất một lần" là không đúng. Vấn đề này đã được Chi cục Thuế huyện Đắk Song trả lời tại công văn số 259/CCT-CV ngày 15/12/2017 đối với các vướng mắc tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp năm 2017 của Chi cục Thuế Đắk Song trong đó có ý kiến trả lời Công ty CP đầu tư xuất nhập khẩu An Phong Đắk Nông – Chi nhánh Đắk Song, Cục Thuế tỉnh Đắk Nông gửi bản photo nội dung Công văn trả lời để UBND tỉnh được biết.

Tại khoản 2 Điều 11 Nghị định số 46/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh trong trường hợp có ý kiến khác nhau về đơn giá thuê đất giữa người thuê đất và cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định đơn giá thuê đất. Vì vậy để tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích nhà đầu tư yên tâm sản xuất kinh doanh lâu dài, UBND tỉnh nên có chính sách riêng để ưu đãi cho doanh nghiệp.

7. Kiến nghị của Công ty TNHH MTV Vận tải Tấn Tài  (1 kiến nghị)

- Kiến nghị: Tình trạng xe chở quá tải trên trục Quốc lộ 14 chưa được chấn chỉnh dẫn đến các đơn vị kinh doanh Logistics thực hiện đúng theo quy định thực sự đang gặp quá nhiều khó khăn.

* Sở Giao thông Vận tải trả lời (Công văn 1312/SGTVT-TTS ngày 22/6/2018)

Tuyến Quốc lộ 14 đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Nông dài 153Km (từ Km734 đến Km887), Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Nông được giao ủy thác quản lý 70Km (từ Km817 đến Km887) và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Đắk Nông trong công tác kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ, từ ngày 17/4/2014 Sở Giao thông vận tải giao cho Thanh tra Sở phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông – Công an tỉnh Đắk Nông luân phiên tổ chức kiểm soát tải trọng xe trên tuyến Quốc lộ 14 và Quốc lộ 28 bằng Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 56, qua đó đã góp phần hạn chế tình trạng phương tiện vận chuyển hàng quá tải trọng lưu thông trên các tuyến đường trong địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, kể từ khi kết thúc kế hoạch phối hợp giữa Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an thì lực lượng cảnh sát giao thông không tham gia phối hợp thực hiện nhiệm vụ tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 56 theo chỉ đạo của Bộ Công an và do khó khăn về nhân sự của lực lượng Thanh tra Sở GTVT nên từ ngày 01/8/2017 đến nay Sở Giao thông vận tải chỉ mới bố trí tổ chức kiểm soát tải trọng xe trên tuyến Quốc lộ 28 bằng Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 56, đồng thời tổ chức kiểm tra đột xuất tải trọng xe bằng cân xách tay trên các tuyến Tỉnh lộ; hiện nay công tác kiểm soát tải trọng xe trên tuyến Quốc lộ 14 do các đơn vị chức năng khác triển khai thực hiện.

Sở Giao thông vận tải xin trân trọng cảm ơn và tiếp thu ý kiến của Công ty TNHH MTV vận tải Tấn Tài, trong thời gian tới Sở Giao thông vận tải sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng xây dựng kế hoạch để kiểm soát tải trọng xe trên tuyến Quốc lộ 14.

8. Kiến nghị của Hợp tác xã Nông lâm nghiệp DV, DL, TM Tân Thịnh (2 kiến nghị)

8.1. Kiến nghị 1: Các cơ quan chức năng tạo điều kiện giải quyết để Hợp tác xã triển khai dự án và xây dựng trụ sở làm việc.

* Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời (Công văn 1113/STNMT-QHGĐ ngày 20/6/2018).

Ngày 18/9/2017, Hợp tác xã nông lâm nghiệp du lịch thương mại Tân Thịnh ban hành Văn bản số 26/TTr-HTX Tân Thịnh trong đó có nội dung: Đề nghị bàn giao đất tại thực địa theo Quyết định số 2056/QĐ-UBND ngày 17/12/2015 của UBND tỉnh về việc thu hồi đất của Hạt Kiểm lâm huyện Đắk G'long giao UBND huyện Đắk G'long quản lý, bố trí sử dụng.

Ngày 12/10/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành bàn giao diện tích 5.000 m2 đất cho Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đắk G'long quản lý (có biên bản bàn giao đất kèm theo).

Đối với nội dung đề nghị giao diện tích đất thu hồi nêu trên cho Hợp tác xã nông lâm nghiệp du lịch thương mại Tân Thịnh để xây dựng Trụ sở làm việc: Căn cứ điểm d Khoản 1 Điều 118 Luật Đất đai 2013 quy định các trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất và các trường hợp không đấu giá quyền sử dụng đất "Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất trong các trường hợp sau đây: d) Sử dụng đất thương mại, dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp".

Căn cứ mục 2.2.5 Phụ lục 1 kèm theo Thông tư số 28/2014/TT-BTNMT ngày 02/6/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường Quy định về thống kê, kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất "Đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp là đất làm mặt bằng để xây dựng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất; đất thương mại, dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp (kể cả trụ sở, văn phòng đại diện, sân kho và nhà kho của tổ chức kinh tế); đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản; đất sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm".

Như vậy, diện tích 5.000 m2 đất thu hồi của Hạt kiểm lâm huyện Đắk G'long bàn giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đắk Glong quản lý thuộc quỹ "đất sạch"; việc giao đất, cho thuê đất vào mục đích sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp phải thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định nêu trên.

Do đó, đề nghị Hợp tác xã nông lâm nghiệp du lịch thương mại Tân Thịnh liên hệ với UBND huyện Đắk G'long để được hướng dẫn thủ tục đấu giá quyền sử dụng diện tích đất nêu trên theo quy định.

8.2. Kiến nghị 2: Các ngành và địa phương đã khảo sát dự án của HTX để tham mưu xử lý các khó khăn, vướng mắc. Đề nghị huyện Đắk G'long sớm xử lý đền bù hỗ trợ cho HTX

* UBND huyện Đắk Glong (Công văn 271/BC-UBND ngày 02/7/2018)

a) Đối với việc giải quyết khó khăn, vướng mắc của Hợp tác xã NLN - DV -TM Tân Thịnh liên quan đến trang trại heo tại thôn 11, xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong:

Sau khi rà soát các quy định của pháp luật, các văn bản chỉ đạo, Ủy ban nhân dân huyện trả lời kiến nghị của doanh nghiệp cụ thể như sau:

* Nội dung cấp giấy phép xây dựng cho công trình trại heo thuộc dự án Trồng trọt, chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao kết hợp du lịch sinh thái, Ủy ban nhân dân huyện Đắk Glong đã thực hiện việc cấp giấy phép xây dựng (lần đầu) cho công trình trại heo là đúng quy định của pháp luật.

Thời điểm cấp giấy phép xây dựng là ngày 28/01/2016. Thời điểm Nghị định 18/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 đã có hiệu lực. Tuy nhiên, Kế hoạch bảo vệ môi trường đã xác nhận vẫn được tiếp tục thực hiện theo quy định tại Điều 15, Nghị định số 18/2015/NĐ-CP và Điều 33, Luật Bảo vệ môi trường (Tại Công văn số 1382/TNMT-BVMT ngày 26/10/2016 của Sở TN&MT về việc phúc đáp tờ trình số 21/TTr-HTX ngày 29/9/2016 của Hợp tác xã NLN-DV-DL-TM Tân Thịnh và Công văn số 233/TNMT-BVMT ngày 02/3/2017 của Sở TN&MT về việc phúc đáp Công văn số 213/SKH-TTXTĐT ngày 23/02/2017 của Sở KT&ĐT).

* Giải quyết những vướng mắc hiện tại của trại heo:

Ngày 23/9/2016, đoàn liên ngành của UBND huyện đã tiến hành kiểm tra và phát hiện Hợp tác xã NLN-DV-TM Tân Thịnh thi công công trình sai nội dung Giấy phép xây dựng đã được cấp và đã đề nghị Hợp tác xã NLN-DV-TM Tân Thịnh tạm thời dừng thi công xây dựng và bổ sung các hồ sơ cần thiết để thực hiện điều chỉnh giấy phép xây dựng.

Tại Công văn số 223/TNMT-BVMT ngày 02/3/2017 của Sở Tài nguyên và Môi trường đã trả lời nội dung điều chỉnh thiết kế của công trình xây dựng hệ thống chuồng nuôi heo áp dụng công nghệ cao của Hợp tác xã NLN - DV -TM Tân Thịnh. Sau khi điều chỉnh thiết kế tại kết quả thẩm định số 182/KQTĐ-SXD ngày 23/11/2016 của Sở Xây dựng thì công trình trên đã thuộc đối tượng phải đánh giá tác động môi trường theo quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định số 18/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ.

Tại Công văn số 349/UBND-NN ngày 25/01/2016 của UBND tỉnh Đắk Nông về việc gia hạn chủ trương đầu tư dự án Trồng trọt, chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao kết hợp với du lịch sinh thái thì chỉ gia hạn cho dự án đến ngày 31/12/2016.

Cho đến nay, Hợp tác xã NLN - DV -TM Tân Thịnh mới chỉ thực hiện được việc điều chỉnh thiết kế xây dựng theo kết quả thẩm định số 182/KQTĐ-SXD ngày 23/11/2016 của Sở Xây dựng. Các nội dung còn lại như gia hạn chủ trương đầu tư, đánh giá tác động môi trường, Hợp tác xã NLN - DV -TM Tân Thịnh chưa thực hiện được.

Vì vậy, đề nghị Hợp tác xã NLN - DV -TM Tân Thịnh tiếp tục thực hiện các nội dung đã được UBND tỉnh chỉ đạo tại Thông báo số 72/TB-UBND ngày 14/6/2017 của UBND tỉnh Đắk Nông về việc Kết luận của lãnh đạo UBND tỉnh tại hội nghị đối thoại doanh nghiệp lần 2 năm 2017.

b) Đối với việc giải quyết tranh chấp đất đai khu vực triển khai thực hiện dự án của Hợp tác xã NLN - DV - TM Tân Thịnh tại thôn 4, xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông:

Sau khi nhận được Công văn số 975/SKH-KTĐN ngày 23/5/2018 của Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc dự án trồng trọt, chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao kết hợp với du lịch sinh thái tại xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông của Hợp tác xã NLN-DV-DL-TM Tân Thịnh, Ủy ban nhân dân huyện Đắk Glong đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã Quảng Khê phối hợp với các đơn vị liên quan, Hợp tác xã NLN-DV-DL-TM Tân Thịnh tiến hành giải quyết các tranh chấp đất đai khu vực triển khai thực hiện dự án của Hợp tác xã NLN-DV-DL-TM Tân Thịnh tại thôn 4, xã Quảng Khê.

Ngày 26/6/2018, Ủy ban nhân dân xã Quảng Khê có Báo cáo số 87/BC-UBND về việc hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Theo đó, việc tranh chấp đất đai tại thôn 4, Ủy ban nhân dân xã Quảng Khê đã tiến hành xác minh thực địa và hòa giải tranh chấp nhiều lần, tuy nhiên đối với khu vực sình thôn 4, xã Quảng Khê, tại vị trí các hộ dân rào lưới B40 không cho người của Hợp tác xã NLN-DV-DL-TM Tân Thịnh vào thực hiện dự án vì theo ý kiến của các hộ dân diện tích đất này các hộ dân đã khai hoang, canh tác từ lâu, trước khi tỉnh có chủ trương cho thực hiện dự án nhưng không bóc tách diện tích trên ra khỏi dự án. Các hộ dân không thống nhất bàn giao diện tích này để Hợp tác xã NLN-DV-DL-TM Tân Thịnh thực hiện dự án và kết quả các cuộc họp hòa giải tranh chấp đất đai không thành.

Hiện, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan, UBND xã Quảng Khê tuyên truyền, vận động; xác định, làm rõ nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất của các hộ dân đang có tranh chấp với Hợp tác xã NLN-DV-DL-TM Tân Thịnh để hướng dẫn các bên liên quan gửi đơn ra Tòa án nhân dân để được giải quyết tranh chấp theo quy định của pháp luật.

9. Kiến nghị của Công ty Thông đỏ - Dự án nhà máy trái cây đông lạnh tại xã Đắk R'Moan, thị xã Gia Nghĩa (1 kiến nghị)

Kiến nghị: UBND tỉnh xem xét đồng ý chủ trương đầu tư cho doanh nghiệp triển khai dự án tại xã Đắk R'Moan, vì hiện nay các sở ngành chưa thống nhất chủ trương do vướng về công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch dân cư.

* Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Công thương, Sở Xây dựng, UBND thị xã và UBND tỉnh có (Công văn 3005/UBND-KTKH ngày 26/6/2018 của UBND tỉnh).

10. Kiến nghị của Công ty TONKIN Spices (1 kiến nghị)

Kiến nghị: Trước khi được tỉnh chấp thuận chủ trương, các sở và huyện đã đi thực địa, qua đó Công ty được tỉnh cho thời gian 6 tháng để hoàn thành việc chuyển nhượng đất và tài sản trên đất (Công văn số 3562/UBND-KTKH ngày 07/7/2017); Công ty đã chuyển khoảng 148 triệu cho huyện đễ hỗ trợ di dời 18 ngôi mộ, một số hộ dân, cây trồng… Tuy nhiên, đơn vị chưa được thẩm định nhu cầu sử dụng đất và tỉnh chưa cho thuê đất nguyên nhân do Sở TN&MT cho rằng đất dự án thuộc diện phải đấu giá quyền sử dụng đất. Đề nghi UBND tỉnh cho thuê đất không thông qua đấu giá để dự án sớm triểm khai cho kịp thời vụ.

* Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời (Công văn số 1192/STNMT-QHGĐ ngày 28/6/2018)

Căn cứ theo khoản 1, Điều 118 và điểm b, khoản 1, Điều 119, Luật đất đai 2013 thì dự án trên thuộc trường hợp phải đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định. Mặt khác, theo quy định tại điểm b, khoản 2, điều 118, Luật đất đai 2013 thì trường hợp "người sử dụng đất được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất quy định tại điều 110, luật đất đai 2013" thì không phải đấu giá quyền sử dụng đất khi nhà nước giao đất, cho thuê đất.

Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 1140/STNMT-QHGĐ ngày 22/6/2018 đến Cục thuế tỉnh để xem xét trường hợp của Công ty TONKIN Spices  thuộc trường hợp được miễn tiền sử dụng đất hay giảm tiền sử dụng đất để có cơ sở tham mưu UBND tỉnh xem xét việc giao đất không thông qua đấu giá hay phải thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất. Đến nay, Cục thuế tỉnh đang xem xét, giải quyết theo quy định.

Cục thuế tỉnh Đắk Nông phối hợp trả lời theo Công văn số 1330/CT-THNVDT ngày 12/6/2018

Cục Thuế tỉnh Đắk Nông nhận được Báo cáo số 170/BC-STNMT ngày 07/6/2018 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông về việc vướng mắc liên quan đến Dự án đầu tư Xây dựng chuỗi sản xuất hồ tiêu sinh thái bền vững xuất khẩu và tổng kho chứa, sơ chế sản phẩm tiêu trên địa bàn huyện ĐắkR'Lấp, tỉnh Đắk Nông của Công ty Cổ phần Ton kin Spices. Theo đó, Sở TNMT đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Cục Thuế tỉnh Đắk Nông chủ trì phối hợp với Sở KHĐT, UBND huyện ĐắkR'Lấp và các đơn vị liên quan xác định Dự án Xây dựng chuỗi sản xuất hồ tiêu sinh thái bền vững xuất khẩu và tổng kho chứa, sơ chế sản phẩm trên địa bàn huyện ĐắkR'Lấp, tỉnh Đắk Nông thuộc trường hợp được ,iễn tiền sử dụng đất hay giảm tiền sử dụng đất. Vấn đề này, Cục Thuế xin báo cáo như sau:

Căn cứ Điều 55 Luật Đất đai số 45/2013/QH13 ngày 29/11/2013 quy định các trường hợp được giao đất có thu tiền sử dụng đất.

Căn cứ điểm đ, khoản 1 Điều 56 Luật Đất đai số 45/2013/QH13 ngày 29/11/2013 quy định trường hợp được Nhà nước cho thuê đất.

Căn cứ Điều 18, 19, 20 Nghị định số 46/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước.

Căn cứ khoản 7 Điều 3 Nghị định số 123/2017/NĐ-CP ngày 14/11/2017 của Chính phủ quy định trình tự, thủ tục miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước.

Từ các căn cứ trên, Dự án đầu tư Xây dựng chuỗi sản xuất hồ tiêu sinh thái bền vững xuất khẩu và tổng kho chứa, sơ chế sản phẩm tiêu trên địa bàn huyện ĐắkR'Lấp, tỉnh Đắk Nông của Công ty Cổ phần Ton kin Spices thuộc trường hợp được Nhà nước cho thuê đất, không thuộc trường hợp giao đất có thu tiền sử dụng đất. Đồng thời Công ty được miễn, giảm tiền thuê đất nếu đáp ứng đầy đủ theo các điều kiện nêu trên; sau khi nhận được hồ sơ đề nghị miễn, giảm tiền thuê đất của Công ty, Cục Thuế tỉnh Đắk Nông sẽ giải quyết theo quy định./.

11. Kiến nghị của Công ty Cổ phần TM & DV Khoáng sản Phú Gia Phát (2 kiến nghị)

11.1. Kiến nghị 1: Đối với dự án bãi rác thải rắn trên thực tế một số hạng mục công trình công ty đã xây dựng nhưng khi giải tỏa chưa được hỗ trợ, đền bù. Đề nghị UBND tỉnh sớm hỗ trợ đền bù cho doanh nghiệp.

* Sở Tài chính trả lời (Công văn số 1441/CV-HĐĐ ngày 27/6/2018)

Hội đồng thẩm định trả lời:  Ngày 20/6/2018 Hội đồng thâm định đã có công văn số 1392/CV-HĐTĐ về việc bổ sung hồ sơ dự án: Bãi chôn rác thải rắn tại xã Buôn choach, gửi UBND huyện Krông Nô. Tuy nhiên đến nay UBND huyện Krông Nô vẫn chưa bổ sung hồ sơ. Hội đồng thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt giá trị bồi thường, hỗ trợ của dự án: Bãi chôn rác thải rắn tại xã Buôn choach và giải quyết vướng mắc theo quy định (nếu có).

11.2. Kiến nghị 2: Dự án trồng rừng phòng hộ: Chưa được giao đất, phê duyệt kế hoạch để trồng kịp thời vụ dẫn đến cấy giống bị chết. Đề nghị UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch và giao cho doanh nghiệp hoàn thành việc trồng rừng trong thời gian khoảng 5 năm

* Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời (Công văn số 1415/SNN-VP ngày 27/6/2018)

* Về việc giao đất để thực hiện dự án đầu tư trồng rừng, phục hồi rừng phòng hộ và phục vụ du lịch sinh thái của Công ty Phú Gia Phát:

- Năm 2016, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 74/QĐ-UBND, ngày 14/01/2016, về việc chủ trương đầu tư dự án quản lý bảo vệ rừng và trồng rừng phòng hộ của Công ty Phú Gia Phát. Theo đó, UBND tỉnh đồng ý chủ trương cho Công ty  Phú Gia Phát thực hiện dự án đầu tư quản lý bảo vệ rừng và trồng rừng phòng hộ tại tiểu khu 1248, 1260 xã Buôn Choah; tiểu khu 1251 xã Nam Đà và tiểu khu 1265 xã Đắk Drô, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông, với tổng diện tích 3.850 ha, trong đó: giai đoạn 1: 1.796 ha; giai đoạn 2: Dự kiến diện tích còn lại (UBND tỉnh sẽ xem xét, quyết định sau).

- Công ty Phú Gia Phát được UBND tỉnh giao đất tại Quyết định số 845/QĐ-UBND ngày 03/6/2016, với tổng diện tích là 1.768,6 ha, quy hoạch cho các hạng mục: trồng rừng phòng hộ: 995,8 ha; bảo vệ, khoanh nuôi tái sinh, kết hợp trồng rừng bổ sung: 772,6 ha, gồm đất có rừng tự nhiên 755,02 ha, đất trống có cây gỗ tái sinh: 17,5 ha; xây dựng trạm quản lý bảo vệ rừng và chòi canh lửa: 0,18 ha (diện tích thuộc giai đoạn 1).

Như vậy, Công ty Phú Gia Phát đã được UBND tỉnh giao đất để thực hiện dự án trồng rừng phòng hộ trên địa bàn huyện Krông Nô tại các quyết định nêu trên.

* Việc phê duyệt kế hoạch và tổ chức trồng rừng của Công ty Phú Gia Phát trong thời gian tới:

- Năm 2016, UBND đã phê duyệt Dự án trồng rừng thay thế cho Công ty Phú Gia Phát tại Quyết định 1237/QĐ-UBND ngày 20/7/2016; diện tích phê duyệt 389 ha; địa điểm trồng rừng tại tiểu khu 1260, huyện Krông Nô; năm 2017 tiếp tục giao kế hoạch trồng rừng cho Công ty Phú Gia Phát tổ chức trồng rừng đối với dự án trồng rừng đã được phê duyệt năm 2016; kết quả kiểm tra của Sở Nông nghiệp và PTNT vào thời điểm tháng 1/2018; tổng diện tích rừng trồng của đơn vị hiện còn là 27,21 ha (năm 2016: 18,89 ha; năm 2017: 8,32 ha), trong đó diện tích thuộc Dự án trồng rừng thay thế được phê duyệt là 14,51 ha, diện tích ngoài Dự án (ngoài thiết kế) là 12,7 ha.

- Mặc dù trong những năm qua, Công ty Phú Gia Phát và chính quyền địa phương đã có các giải pháp tích cực trong việc giải quyết đất lấn, chiếm để tổ chức triển khai trồng rừng, tuy nhiên kết quả thực hiện trồng rừng không đáp ứng được mục tiêu đề ra. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là hầu hết diện tích đất thuộc Dự án trồng rừng của Công ty Phú Gia Phát hiện nay người dân canh tác sản xuất nông nghiệp; công tác giải quyết đất lấn, chiếm chưa giải quyết dứt điểm.

- Để công tác trồng rừng của Công ty Phú Gia Phát trên địa bàn huyện Krông Nô đảm bảo tính khả thi, tránh tình trạng mất an ninh trật tự trên địa bàn trong công tác trồng rừng tại dự án trồng rừng của Công ty Phú Gia Phát đã xảy ra trong năm 2017; ngày 06/4/2018, UBND tỉnh ban hành văn bản số 268/UBND-NN, trong đó giao Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với UBND huyện Krông Nô và các đơn vị có liên quan họp bàn để thống nhất phương án trồng rừng của Công ty Phú Gia Phát; thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT xây dựng dự thảo phương án trồng rừng của Công ty Phú Gia Phát, đồng thời đã tổ chức họp bàn để thống nhất phương án tổ chức trồng rừng của Công ty Phú Gia Phát trên địa bàn huyện Krông Nô; căn cứ nội dung nêu trên, Sở Nông nghiệp và PTNT ban hành văn bản số 885/SNN-KL ngày 03/5/2018, về việc tổ chức trồng rừng năm 2018 của Công ty Phú Gia Phát và Tờ trình số 76/TTr-SNN ngày 15/5/2018, về việc giao kế hoạch trồng rừng năm 2018 (Đợt 3); theo đó trình UBND tỉnh giao kế hoạch trồng rừng cho Công ty Phú Gia Phát với diện tích 150 ha.

- Tiếp tục thực hiện nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 2605/UBND-NN ngày 04/6/2018, Sở Nông nghiệp và PTNT tiếp tục, hoàn thiện Phương án trồng rừng của Công ty Phú Gia Phát; đồng thời đề nghị UBND huyện Krông Nô, tổ chức họp với tất cả với các hộ dân đang canh tác khu vực dự án trồng rừng của Công ty Phú Gia Phát, để lấy ý kiến của các hộ dân liên quan đến các Phương án tổ chức trồng rừng của Công ty Phú Gia Phát trên địa bàn huyện Krông Nô; trên cơ sở quy định pháp luật, tình hình thực tế, đồng thời căn cứ vào ý kiến của các hộ dân, Sở Nông nghiệp và PTNT sẽ tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh đề xuất cụ thể kế hoạch trồng rừng năm 2018 và các năm tiếp theo đối với dự án trồng rừng phòng hộ của Công ty Phú Gia Phát trên địa bàn huyện Krông Nô.

H.M