Tình hình tiếp nhận và giải quyết khó khăn vướng mắc cho Doanh nghiệp tại Buổi Cà phê doanh nhân lần thứ 6 (05/7/2018)
Publish date 17/10/2018 | 09:06  | View count: 14205

Theo Công văn số 3261/UBND-KTKH ngày 06/7/2018 của UBND tỉnh, tại buổi Cà phê doanh nhân lần thứ 6 ngày 05/7/2018 UBND tỉnh đã tiếp nhận 07 kiến nghị của 6 doanh nghiệp; cụ thể như sau:

1. Kiến nghị của Công ty Cổ phần cao su Đaknoruco (01 kiến nghị)

Kiến nghị: Sau khi có chủ trương chuyển nhượng dự án của Đại hội cổ đông; công ty đã tiến hành chuyển nhượng vườn cây cao su cho một số đơn vị.

Vừa qua công ty Đaknoruco đã tiếp tục chuyển nhượng cho Công ty TNHH MTV Ngọc Sơn khoảng 36 ha; Công ty Huỳnh Ngọc Anh khoảng 23 ha (thủ tục chuyển nhượng các bên đã hoàn thành), theo hợp đồng chuyển nhượng thì mục tiêu dự án không thay đổi. Đề nghị UBND tỉnh thu hồi diện tích đất của Công ty Đaknoruco để giao lại và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 02 công ty đã nhận chuyển nhượng

Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời theo Công văn số 1305/STNMT-VP ngày 11/7/2018

Hiện tại Sở Tài nguyên và Môi trường chưa nhận được hồ sơ xin thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất của 02 Công ty TNHH MTV Ngọc Sơn và Công ty Huỳnh Ngọc Anh để giải quyết theo quy định.

Tuy nhiên, theo như kiến nghị của Công ty Cổ phần cao su Daknoruco thì trường hợp của 02 Công ty TNHH MTV Ngọc Sơn và Công ty Huỳnh Ngọc Anh thuộc trường hợp chuyển nhượng dự án đầu tư. Đề nghị công ty liên hệ Sở Kế hoạch và Đầu tư để được hướng dẫn theo quy định trước khi thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất.

2. Công ty cổ phần thủy điện Vĩnh Nguyên (01 kiến nghị)

Kiến nghị: Ngày 11/4/2018, UBND tỉnh đã có Công văn số 1623/UBND-CNXD về việc chấm dứt hoạt động đầu tư đối với dự án đầu tư xây dựng thủy điện Đắk So 4 Do một số nguyên nhân khách quan, bị một số đối tác làm giả hồ sơ, chữ ký,…Công ty kiến nghị cho phép tiếp tục triển khai lại dự án và cam kết triển khai xây dựng trong thời gian 24 tháng và tuân thủ các quy định của pháp luật.

Sở Kế hoạch và Đầu tư trả lời theo Công văn số 1462/SKH-KTĐN ngày 17/7/2018 gửi Doanh nghiệp

Tại cuộc họp giao ban thường kỳ ngày 31/3/2018, sau khi nghe báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư về các nội dung liên quan đến dự án thủy điện Đắk Sor 4, các thành viên UBND tỉnh đã thống nhất và Chủ tịch UBND tỉnh đã kết luận chấm dứt hoạt động đầu tư đối với Dự án thủy điện Đắk Sor 4, công suất thiết kế 9MW, diện tích chiếm đất 51ha do Công ty Cổ phần thủy điện Vĩnh Nguyên thực hiện tại Công văn số 1632/UBND-CNXD ngày 11/4/2018 của UBND tỉnh; ngày 23/4/2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có Công văn số 723/SKH-KTĐN thông báo để Công ty Cổ phần thủy điện Vĩnh Nguyên và các đơn vị có liên quan biết, thực hiện hoàn tất các thủ tục để chấm dứt hoạt động đầu tư dự án thủy điện Đắk Sor 4 (trong đó, yêu cầu Nhà đầu tư nộp lại Giấy chứng nhận đầu tư số 63121000063 do UBND tỉnh Đắk Nông cấp lần đầu ngày 18/01/2010, cấp thay đổi lần 01 ngày 28/4/2010 theo quy định trước ngày 27/4/2018).

Tuy nhiên, dựa trên khó khăn, vướng mắc được Công ty Cổ phần thủy điện Vĩnh Nguyên kiến nghị tại buổi Cà phê doanh nhân ngày 05/7/2018, liên quan đến việc Nhà đầu tư kiến nghị cho phép tiếp tục triển khai lại dự án thủy điện Đắk Sor 4 và cam kết triển khai xây dựng trong thời gian 24 tháng, UBND tỉnh đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan xem xét kiến nghị nêu trên.

Hiện nay, qua rà soát lại các nội dung liên quan, xét thấy dự án thủy điện Đắk Sor 4 đã chấm dứt hoạt động theo quy định của Luật Đầu tư (tại Quyết định số 165/QĐ-SKH ngày 01/11/2017 của Sở Kế hoạch và Đầu tư), việc đề xuất các nội dung liên quan đến dự án phải thực hiện theo trình tự, thủ tục xin chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định hiện hành; mặt khác, chủ trương đầu tư dự án trước đây được chấp thuận từ năm 2010, do đó các thông tin, hồ sơ của dự án đến nay không còn phù hợp (như: tiến độ đầu tư, tổng mức đầu tư dự án, năng lực tài chính thực hiện dự án…) nên việc xem xét kiến nghị của Nhà đầu tư về việc tiếp tục triển khai lại dự án dựa trên các thông tin cũ là chưa đảm bảo để thẩm định, lấy ý kiến các đơn vị có liên quan; vì vậy, để thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư, đảm bảo cơ sở thẩm định, đầy đủ thông tin để các đơn vị cho ý kiến trong quá trình họp xem xét kiến nghị của Nhà đầu tư (bao gồm cả các cam kết về tiến độ thực hiện dự án, cam kết về việc bảo đảm thực hiện dự án của Nhà đầu tư và các nội dung có liên quan khác), Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Nhà đầu tư hoàn thiện, cập nhật lại thông tin, bổ sung hồ sơ xin chủ trương đầu tư dự án theo quy định hiện hành làm cơ sở thẩm định, tham mưu UBND tỉnh xem xét, cụ thể như sau:

- Văn bản đề nghị thực hiện dự án đầu tư (có mẫu kèm theo);

- Văn bản đề xuất dự án đầu tư (có mẫu kèm theo);

- Đơn đề nghị thẩm định nhu cầu sử dụng đất (có mẫu kèm theo);

- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của Công ty;

- Bản sao một trong các tài liệu sau: báo cáo tài chính 02 năm gần nhất của nhà đầu tư; cam kết hỗ trợ tài chính của công ty mẹ; cam kết hỗ trợ tài chính của tổ chức tài chính; bảo lãnh về năng lực tài chính của nhà đầu tư; tài liệu thuyết minh năng lực tài chính của nhà đầu tư;

- Hợp đồng BCC đối với dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BCC (nếu có).

- Số lượng hồ sơ: 04 bộ (trong đó ít nhất 01 bộ có dấu đỏ).

Để đảm bảo hồ sơ đầy đủ và đúng quy định, trường hợp chưa rõ hoặc cần sự hỗ trợ, Nhà đầu tư chủ động liên hệ Trung tâm Xúc tiến đầu tư thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư (đồng chí Huyền - điện thoại: 0941809393) để được hỗ trợ hướng dẫn miễn phí. Hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án của Nhà đầu tư đề nghị nộp tại Trung tâm Hành chính công để thẩm định, xử lý theo quy định.

3. Hợp tác xã NLN-DV-DL-TM Tân Thịnh (01 kiến nghị)

Kiến nghị: Việc trả lời kiến nghị của UBND huyện Đắk G'long tại Công văn số 271/BC-UBND ngày 02/7/2018 là chưa thỏa đáng và HTX không đồng ý kết quả trả lời đó. Đối với việc xây dựng trại heo, đề nghị các ngành kiểm tra thực địa để xử lý vướng mắc cho HTX Tân Thịnh

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng và các đơn vị có liên quan kiểm tra thực địa để xử lý dứt điểm đối với hạng mục xây dựng trại heo của HTX Tân Thịnh. Ngày 10/7/2018 Sở Tài nguyên và Môi trường có Giấy mời số 267/GM-STNMT để xử lý (thời gian họp 8h00 ngày 18/7/2018). Kết quả giải quyết cụ thể sau cuộc họp HTX chưa đồng thuận và tiếp tục có kiến nghị lại tại cà phê doanh nhân lần 8.

4. Kiến nghị của Công ty Cổ phần TM & DV Khoáng sản Phú Gia Phát (02 kiến nghị)

4.1. Kiến nghị 1: Đối với việc đền bù dự án xử lý rác thải, tới nay đã hơn 1 năm nhưng vẫn chưa được giải quyết việc đền bù cho doanh nghiệp. Đề nghị tỉnh sớm xem xét, đền bù các công trình xây dựng bãi rác cho doanh nghiệp.

Sở Tài chính chủ trì: Hiện nay đang triển khai thuê Kiểm toán để thẩm định, kiểm tra cụ thể khi có kết quả sẽ thông báo đến doanh nghiệp biết và tham mưu UBND tỉnh xem xét hỗ trợ

4.2. Kiến nghị  2: Việc ban hành kế hoạch chậm nên công tác triễn khai bị chậm trễ, dẫn cây giống của Công ty có nguy cơ bị chết. Đối với phần diện tích 60 ha có nguồn gốc thu hồi từ công ty Đức Lập và giao cho địa phương quản lý; hiện nay phần diện tích đất này người dân đang lấn chiếm nhưng có đăng ký trồng rừng; Công ty đồng ý theo ý kiến lãnh đạo UBND tỉnh, cụ thể: đối với 60 ha này nhà nước tổ chức trồng rừng và lấy cây giống của công ty Phú Gia Phát

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời theo Công văn số 1534/SNN-KL ngày 10/7/2018

 - Đối với phần diện tích 60 ha, thu hồi từ Công ty TNHH NLN Đức Lập và hiện nay giao cho địa phương quản lý: Căn cứ các quyết định thu hồi đất của Công ty TNHH NLN Đức Lập giao về địa phương quản lý và Đề án giao, cho thuê rừng và đất lâm nghiệp được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 285/QĐ-UBND ngày 13/02/2018, UBND huyện Krông Nô thực hiện giao, cho thuê rừng và đất lâm nghiệp cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân quản lý, sử dụng theo các quyết định được phê duyệt.

- Việc triển khai thực hiện Đề án giao, cho thuê rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 285/QĐ-UBND ngày 13/02/2018 của UBND tỉnh, hiện nay đang triển khai thực hiện, cụ thể: Sở Nông nghiệp và PTNT đang xây dựng, hướng dẫn đề cương mẫu về kế hoạch giao, cho thuê rừng và đất lâm nghiệp; UBND các huyện, thị xã Gia Nghĩa đang tổ chức rà soát, xây dựng kế hoạch, trên cơ sở đó UBND các xã xây dựng phương án trình HĐND các xã thông qua và trình UBND huyện, thị xã phê duyệt... việc thực hiện các nhiệm vụ nêu trên cần nhiều thời gian để hoàn thành; hiện nay đã bước vào giữa thời vụ trồng rừng, do đó, việc tổ chức trồng rừng đối với diện tích 60 ha nêu trên và các diện tích khác thuộc Đề án giao, cho thuê rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn huyện Krông Nô nói riêng trong năm 2018 gặp nhiều khó khăn.

Để giải quyết nội dung kiến nghị của Công ty Cổ phần TM & DV Khoáng sản Phú Gia Phát, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị:

- Đối với UBND huyện Krông Nô: Trên cơ sở kế hoạch trồng rừng trên địa bàn huyện (trồng rừng của các tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân..), căn cứ loài cây trồng, hình thức đầu tư trồng rừng..., để tháo gỡ khó khăn cho Công ty Cổ phần TM & DV Khoáng sản Phú Gia Phát đối với số lượng cây giống mà đơn vị đã chuẩn bị, đề nghị UBND huyện Krông Nô quan tâm sử dụng hoặc giới thiệu cho các đơn vị sử dụng nguồn cây giống của Doanh nghiệp, tránh thiệt hại cho doanh nghiệp trong quá trình sản xuất kinh doanh.

- Đối với cây giống Công ty Cổ phần TM & DV Khoáng sản Phú Gia Phát đã chuẩn bị để trồng rừng, để cây giống đảm bảo tiêu chuẩn đưa vào trồng rừng và tránh cây trồng bị chết, trước mắt đơn vị cần lựa chọn địa điểm bảo quản cây giống và áp dụng các biện pháp kỹ thuật chăm sóc cây con (che nắng, tưới nước, đảo bầu…) theo đúng quy phạm kỹ thuật từng loài cây; chủ động liên hệ tìm nguồn cần cung ứng cây giống trồng rừng, để cung ứng cho các đơn vị trồng rừng khác (Sở Nông nghiệp và PTNT sẽ cung cấp danh sách các đơn vị có kế hoạch trồng rừng năm 2018 cho đơn vị).

- Đối với kế hoạch trồng rừng năm 2018 của Công ty Cổ phần TM & DV Khoáng sản Phú Gia Phát: Hiện nay Sở Nông nghiệp và PTNT đang phối hợp với UBND huyện Krông Nô và các đơn vị có liên quan họp bàn để thống nhất các giải pháp trồng rừng năm 2018 của đơn vị trên địa bàn huyện Krông Nô; căn cứ quy định pháp luật và tình hình thực tế sẽ hướng dẫn Công ty Phú Gia Phát triển khai Phương án tổ chức trồng rừng trên địa bàn huyện Krông Nô; đồng thời tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh giao kế hoạch trồng rừng hàng năm và giai đoạn 5 năm để đơn vị chủ động trong công tác trồng rừng.

5. Công ty CP ĐT & XNK An Phong Đắk Nông (01 kiến nghị)

Kiến nghị: Năm 2013, Công ty có đầu tư phân bón cho Công ty TNHH MTV Nam Nung, tuy nhiên công ty Nam Nung không thanh toán tiền, sau đó công ty An Phong đã đưa ra tòa án nhưng không được tòa đưa vào thi hành án; hiện nay Công ty Nam Nung đang hoàn thiện thủ tục để cổ phần hóa. Đề nghị đưa phần nợ vào diện thi hành án để khi cổ phần hóa Công ty Nam Nung thì các cổ đông mới của Công ty Nam Nung có trách nhiệm trả nợ cho Công ty An Phong

Sở Tài chính trả lời theo Công văn số 1581/STC-TCDN ngày 11/7/2018

Qua đối chiếu bảng kê công nợ phải trả của Công ty TNHH MTV Nam Nung (Công ty) đến thời điểm 31/6/2016 (tại hồ sơ xác định giá trị doanh nghiệp) thì Công ty đang nợ Công ty Cổ phần ĐT&XNK An Phong với số tiền 48.611.170 đồng. Hiện Công ty đang cổ phần hóa theo kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ, Công ty đã đối chiếu, xác nhận các khoản công nợ phải trả để đưa vào phương án cổ phần hóa. Sau khi chuyển thành công ty cổ phần, công ty cổ phần có trách nhiệm chi trả số nợ nêu trên cho Công ty Cổ phần ĐT&XNK An Phong theo đúng Phương án cổ phần hóa đã được UBND tỉnh phê duyệt hoặc chuyển thành vốn góp cổ phần (theo quy định) nếu Công ty Cổ phần ĐT&XNK An Phong đồng ý.

6. Công ty TNHH MTV SXNNCNC,TM, DV, DL Nguyên Thành Phát (01 kiến nghị)

Việc hoàn thiện thủ tục hành chính để chuyển mục đích sử dụng đất với diện tích 2500 m2 gặp nhiều khó khăn. Đề nghị hướng dẫn và hỗ trợ thủ tục để nhà đầu tư sớm được chuyển mục đích sử dụng đất đưa vào triển khai dự án

Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản hướng dẫn cho doanh nghiệp tại Công văn số 1305/STNMT–VP ngày 11/7/2018. Hiện nay doanh nghiệp đang triển khai để hoàn tất thủ tục theo quy định

a) Về hồ sơ đề nghị thẩm định nhu cầu sử dụng đất, điều kiện cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất bao gồm:

- Đơn xin thẩm định nhu cầu sử dụng đất theo Mẫu ban hành kèm theo Thông tư số 33/2017/TT-BTNM ngày 29/9/2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bản sao giấy chứng nhận đầu tư hoặc văn bản chấp thuận đầu tư kèm theo bản thuyết minh dự án đầu tư.

- Trích lục bản đồ địa chính thửa đất hoặc trích đo địa chính thửa đất.

- Hồ sơ chứng minh năng lực tài chính (có vốn thuộc sở hữu của mình không thấp hơn 20% và vốn huy động khác như cam kết hỗ trợ tài chính của công ty mẹ hoặc của tổ chức tài chính).

b) Sau khi thực hiện xong thủ tục thẩm định nhu cầu sử dụng đất, thẩm định điều kiện thuê đất, đề nghị công ty nộp hồ sơ đề nghị xin chuyển mục đích sử dụng đất, hồ sơ bao gồm:

- Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BTNMT ngày 02/6/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường;

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

- Bản sao bản thuyết minh dự án đầu tư đối với dự án không phải trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt, dự án không phải cấp giấy chứng nhận đầu tư; bản sao báo cáo kinh tế - kỹ thuật của tổ chức sử dụng đất đối với trường hợp không phải lập dự án đầu tư xây dựng công trình;

- Văn bản thẩm định nhu cầu sử dụng đất, thẩm định điều kiện cho phép chuyển mục đích sử dụng đất quy định đã thực hiện ở bước 1.

- Trích lục bản đồ địa chính thửa đất hoặc trích đo địa chính thửa đất;

Hồ sơ đề nghị công ty nộp 01 bộ hồ sơ về Trung tâm hành chính công tỉnh để được giải quyết theo quy định.

H.M