TIN KINH TẾ - XÃ HỘI

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Trường Giang góp ý kiến tại thảo luận tại Hội trường về các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội
Ngày đăng 26/10/2018 | 15:47  | View count: 18223

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6 Quốc hội Khóa 14, sáng 26/10, các đại biểu của Kỳ họp đã thảo luận ở Hội trường về Kết quả thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; đánh giá sơ kết 3 năm thực hiện kế  hoạch cơ cấu lại nền kinh tế 5 năm giai đoạn 2016 - 2020; kết quả 3 năm thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi; việc thực hiện Nghị quyết số 100/2015/QH13 phê duyệt chủ trương đầu tư các chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2016 - 2020. Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông Nguyễn Trường Giang đã tham gia góp ý vào một số vấn đề liên quan đến các nội dung thảo luận trên.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Trường Giang góp ý kiến thảo luận tại Hội trường Kỳ họp 6 Quốc hội Khóa 14
 

Đánh giá về kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020, đại biểu Nguyễn Trường Giang nêu lên nhận định: Đây là chủ trương đúng đắn nhằm thực hiện nhiệm vụ cấp thiết có ý nghĩa quan trọng, đã đạt kết quả bước đầu như tập trung nguồn lực, khắc phục dàn trải trong bố trí nguồn vốn thực hiện một số mục tiêu, chỉ tiêu cơ bản; giảm nghèo, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân đặc biệt ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Trường Giang cũng chỉ ra rằng, các báo cáo của Chính phủ cũng như báo cáo thẩm tra cho thấy, việc bố trí nguồn lực cụ thể là vốn từ ngân sách nhà nước cho chương trình còn thấp. Theo báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính Ngân sách, trong giai đoạn 2016 - 2018, ngân sách trung ương mới bố trí 38,12% kế hoạch vốn. Bình quân các chính sách do Ủy ban Dân tộc quản lý chỉ đạt 56%, có chính sách sau 2 năm ban hành chưa bố trí được nguồn vốn nên không thực hiện được mục tiêu đề ra. Việc bố trí vốn duy tu, bảo dưỡng đối với chương trình 30A, chương trình 135 mới bố trí 6,11% cho cả giai đoạn.

Việc thiếu vốn bố trí chương trình, theo ý kiến của Đại biểu là vì nhiều nguyên nhân nhưng một trong những nguyên nhân chính là khi xây dựng chính sách cơ quan đề xuất chính sách chưa chú trọng đến việc đánh giá dự báo nguồn lực để triển khai thi hành khi chính sách có hiệu lực. Việc đánh giá dự kiến nguồn lực để triển khai thi hành chính sách khi có hiệu lực là một trong những yêu cầu bắt buộc của quy định Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật nhưng đôi khi chưa được quan tâm đúng mức. Nhiều khi còn hình thức, dẫn đến việc ban hành chính sách nhưng sau đó không đủ nguồn lực để triển khai thực hiện. Do đó, để khắc phục tình trạng trên, đại biểu Nguyễn Trường Giang đề nghị các cơ quan khi đề xuất chính sách cần thực hiện nghiêm quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật về dự báo nguồn lực nhằm đảm bảo khi chính sách có hiệu lực có thể triển khai được.  

Về tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đại biểu Nguyễn Trường Giang cho rằng: Tiêu chí giao thông nông thôn, miền núi với dân cư sống thưa thớt, địa hình chia cắt trong khi một loạt các tiêu chí khác cũng đòi hỏi nguồn vốn như cơ sở vật chất, văn hóa. Để đạt được mục tiêu cần đầu tư rất lớn từ nguồn ngân sách nhà nước và vốn từ nhân dân trong khi cư dân tại các vùng này có đời sống vô cùng khó khăn, thu nhập thấp, ngân sách địa phương còn hạn hẹp. Do vậy, để đạt được các tiêu chí của chương trình thì cần có phương án phân bổ nguồn vốn từ ngân sách trung ương phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách địa phương.

Về lĩnh vực đầu tư công, đại biểu Nguyễn Trường Giang nhận định: Có thể thấy trong thời gian qua, việc triển khai thi hành Luật Đầu tư công, Nghị quyết 26/2016/QH14 và các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ đã hạn chế được tình trạng đầu tư phân tán, dàn trải, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn còn tình trạng phân bổ vốn cho các công trình, dự án không có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, phân bổ vốn cho công trình, dự án khi chưa xác định nguồn vốn, tổng mức đầu tư, phân bổ vốn đầu tư công chậm gây lãng phí nguồn lực cho đất nước trong khi ngân sách nhà nước cho đầu tư công còn hạn hẹp. Đây là vấn đề cần có biện pháp kiên quyết khắc phục trong thời gian tới, đặc biệt là các biện pháp, các nguyên nhân chủ quan. Đại biểu Nguyễn Trường Giang cũng đánh giá cao việc Chính phủ báo cáo Quốc hội giữa kỳ thực hiện kế hoạch đầu tư công và cho rằng đây là một nguồn thông tin quan trọng cho việc Quốc hội xem xét, thảo luận dự thảo luật, sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công tại kỳ họp này.

Về các nội dung liên quan đến tình hình quản lý đô thị, đại biểu Nguyễn Trường Giang chỉ ra việc trong thời gian qua, ngân sách nhà nước đầu tư rất lớn cho các đô thị, đặc biệt là 2 thành phố lớn Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và đã đạt được những kết quả bước đầu, đó là hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ hơn, song cũng tồn tại nhiều bất cập liên quan đến quản lý đô thị. Lấy ví dụ như vấn đề quản lý dân cư, theo báo cáo giám sát của Ủy ban Pháp luật giám sát thi hành Luật thủ đô về quản lý dân cư trên địa bàn thủ đô thì quy hoạch xây dựng thủ đô đặt ra mục tiêu đến năm 2020, dân số đạt khoảng 7,3 - 7,9 triệu người. Nhưng đến năm 2017, theo báo cáo của Chính phủ thì số dân thủ đô đã đạt 9,6 triệu người, lớn hơn dân số dự báo đến năm 2030. Với tốc độ tăng trung bình 3%/ năm thì đến năm 2020 ước tính là 10 triệu người, gần bằng dân số dự kiến đến năm 2050. Dân số của nội thành Hà Nội tăng nhanh có nhiều nguyên nhân, một trong những nguyên nhân đó là dân cư ở các nhà chung cư cao tầng được xây dựng rất nhanh trong nội đô, mặc dù được xây dựng đúng quy hoạch. Bên cạnh đó, trong thời gian qua có rất nhiều hội thảo, các ý kiến của các chuyên gia về việc có nên xây dựng các chung cư trong nội đô hay không. Nêu lên quan điểm đối với vấn đề này, đại biểu Giang cho rằng việc xây dựng chung cư ở trong thủ đô với những chung cư hiện đại là cần thiết; tuy nhiên, việc xây dựng chung cư cần phải đi đôi với việc phát triển hạ tầng kỹ thuật cũng như hạ tầng xã hội đồng bộ với các nhà chung cư, như vậy mới có thể giảm thiểu được các hệ lụy phát sinh từ việc dân số nội thành tăng nhanh trong thời gian vừa qua.

T.T